* B – Lượm Lặt

bamcobiet

***

Góp nhặt từ Internet . Chúng tôi đăng lên với sự dè dặt không có gì bảo đảm

***

nth

Bản đồ Thế Giới

This is a fantastic tool : you can get hundreds of pieces of data on economy, demography, social conditions, standards of living etc… on concerning all countries on earth . . . .           

nth

Lịch trọn đời

Nếu muốn coi lịch các năm khác, chỉ cần đánh 4 con số của năm đó, rồi bấm enter hay click OK là có ngay lịch của năm mình chọn.

http://www.informatik.uni-leipzig.de/~duc/amlich/

nthMột tài liệu quý giá !

HÌNH ẢNH XƯA HIẾM QUÝ

Nơi đây bấm vào mỗi tấm hình sẽ ra nhiều hình ảnh thật xưa,
có giá trị lịch sử văn hóa Việt Nam tưởng không bao giờ được coi, mời vào: 

http://www.flickr.com/photos/ 13476480@N07/sets/

nth

1001 câu hỏi ngộ nghỉnh về y học
Tác Giả : Nguyễn Thượng Chánh, DVM

Tại sao đàn ông có núm vú? 

Why do men have nipples? là tựa đề tác phẩm do Billy Goldberg biên soạn và xuất bản năm 2005 tại Hoa Kỳ. Quyển sách này đã đạt số bán kỷ lục (best seller). Tác giả là bác sĩ làm việc tại Emergency room của một bệnh viện New York. 

Trong sinh hoạt hằng ngày Bs Goldberg đã chịu khó ghi nhận lại tất cả những câu hỏi ngộ nghĩnh đôi khi rất hốc búa của mọi người, mà theo lời Ông ta thì đây là những câu mà mình chỉ dám hỏi bác sĩ khi đầu óc mình đã xứa xứa hơi men (Hundred of questions you’d only ask a doctor after your third Martini). 
Sau đây là một số câu hỏi tiêu biểu đã được người viết chọn lọc ra, và biết đâu trong số này há chẳng có những thắc mắc của chính các bạn nữa. Các câu cuối có dấu (!) đều do người viết phụ đề thêm cho vui. Xin các bạn hãy đọc bài nầy với một tấm lòng rộng mở. 
Tại sao đàn ông có núm vú? 
Trong giai đoạn đầu của sự thành lập phôi trong bụng mẹ, đàn ông hay đàn bà đều giống y nhau. Đến tuần lễ thứ 6, phôi bắt đầu chuyển hướng phát triển để hoặc thành trai hoặc để thành gái. 
Nếu là gái, thì nhũ tuyến tiếp tục phát triển thêm để trở thành đôi vú cho sữa sau này. 
Còn nếu là trai, thì các mô nhũ tuyến ngưng lại không phát triển nữa và sau này chỉ còn là 2 cái núm vú xẹp lép. Mặt dù vú nhỏ, nhưng gần đây khoa học cho biết đôi khi đàn ông cũng có thể bị cancer vú như thường. Tuy vậy các bạn nình ông đừng có lo sợ thái vô ích quá vì bệnh lý này cũng rất hiếm thấy xảy ra lắm. 
Trường hợp các cậu nào xài các loại thuốc anabolic steroid để mong đạt thành tích trong thể thao hoặc để có những bắp thịt cuồn cuộn lên thì 2 cái vú cũng có thể nở phình to ra và khoa học gọi là gynecomastia.
Chắc cần phải bận áo cọt như nình bà quá! 

Tại sao núm vú có thể sừng lên được vậy? 
Cơ vùng vú được cấu tạo bởi những tế bào nhỏ xắp theo hình ống quanh núm vú và làm cho núm sừng lên mỗi khi bị kích thích bởi nhiệt độ lạnh hoặc bởi cái vụ kia.
Vậy hả? Tại nhột hay tại sướng? Thử thì biết liền hà!

Ngáp có hay lây không? 
Khi thấy một người nào đó ngáp thì mình cũng có khuynh hướng phải ngáp theo họ. Đây là phản xạ do vô thức điều khiển.
Đúng vậy! 

Lò vi ba có gây cancer hay không? 
Chưa có khảo cứu khoa học nào nói lên việc sử dụng lò vi ba (microvawe oven) có thể có hại tới sức khỏe hết. Các tia phóng xạ phát ra từ lò vi ba được xếp vào nhóm nonionization radiation nên không có ảnh hưởng làm hại. Cái nguy cơ thật sự của lò vi ba là khi chúng ta đem hâm một vài loại thực phẩm như hột gà vào lò khiến nó bị nổ tung trong lò.
Cẩn thận vẫn hơn! 

Xài cell phone quá thường xuyên có thể bị cancer não? 
Các khảo cứu về lĩnh vực này còn quá mới mẻ nên chúng ta chưa có thể kết luận được.
Không chắc! 

Tại sao bị chảy nước mắt lúc xắt củ hành? 
Khi xắt củ hành, chất enzyme lachrymatory factor synthase được tiết ra và tác động với các amino acids trong củ hành để cho ra chất sulfenic acid. Chất này sau đó sẽ chuyển thành những Syn-propanethial- s-oxide bay vào không khí và làm cay mắt.
Nhắm mắt lại, nhưng nhớ coi chừng bị đứt tay đó! 

Contact lens bị mất hút trong đầu? 
Một số ít người khi không thấy contact lens (kính áp tròng) của mình đang mang ở đâu nữa thì hốt hoảng tưởng nó đã lọt tuốt vô trong đầu rồi. Thật ra có thể nó đã rớt đâu đó bên ngoài rồi. Đôi khi nó nằm kẹt dưới mí mắt trên.
Hú hồn hú vía! 

Tampon (băng vệ sinh nhỏ) mất hút vào trong bụng? 
Không thể được vì không có đường nào cho nó đi hết. Cổ tử cung là cửa chắn tự nhiên trước khi vào sâu bên trong. Có thể là cô ta đã rút bỏ đi rồi nhưng lại không nhớ đó thôi.
Chắc là bị bệnh lú lẫn Alzheimer quá! 

Tại sao ta bắt cười khi bị thọt lét nhột? 
Bị thọt lét bất ngờ gây ra phản xạ bắt cười vì bị nhột. Hiện tượng cười thường dễ xảy ra khi có mặt đông người hơn là khi chúng ta chỉ có một mình. Tự mình thọt lét mình thì không nhột nên không thể phát cười ra được. 
Cười là một hiện tượng phức tạp cần có sự phối hợp của nhiều phần cơ. Lúc cười, áp huyết và nhịp tim bị tăng, nhịp thở bị thay đổi, đồng thời sức miễn dịch cũng tăng lên đôi chút. Tóm lại cười rất tốt cho sức khỏe. 
Cười là liều thuốc bổ, cười càng nhiều càng tốt! 

Ruột dư có công dụng gì? 
Ruột dư (appendix) là một túi nhỏ dính vào ruột già. Thành ruột dư chứa mô bạch huyết và dự phần tạo ra kháng thể cho hệ miễn dịch. Cắt bỏ ruột dư cũng chẳng sao vì còn nhiều cơ quan khác như lá lách (spleen), hạch amydal (tonsils) mà người mình thường gọi là thịt dư và hạch bạch huyết (lymph nodes) cũng có giống y nhiệm vụ như ruột dư vậy. Đôi khi vì một nguyên nhân đặc biệt nào đó lá lách hoặc amydal vẫn có thể bị cắt bỏ như thường. 
Muốn cắt bỏ thì cứ việc làm đi! 

Tại sao tóc ta bạc? 
Bình thường lúc còn trẻ tóc có màu đen vì nhờ chứa nhiều sắc tố melanin. Càng về già sắc tố càng giảm đi nên tóc càng lợt màu và trở nên bạc theo thời gian. Đôi khi còn nhỏ tuổi mà tóc cũng bạc rất sớm. Trường hợp nầy có thể do nguyên nhân di truyền, do thiếu sắc tố hoặc do hút quá nhiều thuốc? 
Chớ theo như cách suy nghĩ của nhiều người VN mình, họ dám nghi là tại vì xấu máu lắm? 
Tóc bạc thì là già rồi, nên xin gia nhập vào hội cao niên đi là vừa! 

Tại sao đôi khi các bà lớn tuổi lại có râu?
Các bà lúc mãn kinh ở tuổi ngoài 50, tỉ lệ hormone nam tính androgen trên hormone nữ tính estrogen bị thay đổi và đưa đến tình trạng mọc râu. Râu nhiều hay ít cũng còn tùy thuộc vào yếu tố di truyền nữa. Một vài sắc dân có khuynh hướng mọc nhiều râu hơn các sắc dân khác. Một vài loại bệnh cũng dẩn đến tình trạng mọc râu.
Còn lý do gì khác nữa không? Hoan nghênh nam nữ bình quyền! 

Sau khi chết, móng tay móng chân vẫn tiếp tục mọc ra? 
Không đúng. Sau khi chết cơ thể bị khô đi nên làm chúng ta có cảm tưởng là tóc và móng tay móng chân mọc thêm ra. 
Bộ hổng có đem chôn hay sao? Hỏa táng là thượng sách! 

Tại sao răng đánh bồ cạp lúc bị lạnh?
Khi bị quá lạnh, vùng hypothalamus của não ra lệnh cho cơ thể cử động mạnh hơn bình thường để làm tăng thân nhiệt lên. 
Nhớ bận thêm áo lạnh! 

Trăng lưỡi liềm trên móng tay là gì vậy?
Đó là phần có màu lợt phía đầu trên của móng tay. Màu còn lợt vì sự tạo móng chưa hoàn tất. Móng tay mọc thêm 0.1mm/ngày; móng tay mọc nhanh hơn móng chân; móng chân dày gấp 2 lần móng tay; mùa hè móng mọc nhanh hơn mùa đông; móng của đàn ông mọc nhanh hơn móng của đàn bà; tay phía bên nào chính thì có móng mọc nhanh phía bên đó.
Nhớ cắt móng tay! 

Đàm là gì vậy?
Là chất nhờn tiết ra từ cuống họng. Nước mũi và đàm là những tiết vật hay chất nhờn (mucus) bình thường. Lúc bệnh, chất nhờn có thể trở nên đặc hơn và đổi màu do tác động của vi khuẩn. Màu rỉ sét và màu xanh lá cây chứng tỏ một tình trạng nặng.
Đừng khạc nhổ tùm lum, gớm lắm! 

Tại sao bị ói mửa sau khi uống quá nhiều rượu?
Ói mửa tùm lum lúc xỉn còn được gọi một cách bình dân là cho chó ăn chè. Mục đích là để tống bỏ chất độc của rượu ra ngoài. Tuy nhiên, nếu ói mửa hoài không dứt thì cũng rất nguy hiểm vì cơ thể sẽ bị mất các chất điện giải (electrolytes) . 
Hết còn biết trời đất gì hết! 

Tại sao miệng hôi quá lúc mới thức dậy? 
Miệng hôi là do 3 yếu tố sau đây gây ra: vi khuẩn yếm khí (anaerobic bacteria), miệng khô (xerostomia) và chất lưu huỳnh sulfur do vi khuẩn yếm khí tạo ra. Một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng làm hôi miệng như rượu, thuốc lá, caffeine, sữa, v.v … 
Làm ơn đừng có đến gần tôi nói chuyện! 

Ngồi bàn cầu có thể bị lây bệnh?
Có khảo cứu cho thấy ngồi bàn cầu công cộng có thể bị lây bệnh lậu mủ (gonorrhea), bệnh ngoài da (infragluteal eczema), bệnh nhiễm lãi đũa (ascaris lumbricoides) và lãi kim (enterobius vermicularis hay pinworm). Tuy vậy, trong thực tế rất hiếm thấy ngồi bàn cầu có thể bị lây bệnh. 
Theo nhà vi trùng học Charles Gerba thuộc Đại học Arizona, xét về mặt vi trùng, bàn cầu còn đỡ hơn nhiều nơi khác, thí dụ:
* téléphone: 3894 vi khuẩn cho mỗi centimet vuông.
* keyboard: 511 vi khuẩn cho mỗi centimet vuông.
Nhợn quá, ráng chạy rút về nhà. Còn nhắm không kịp nữa thì mau mau tìm tiệm Mc Do, ghé đại vào một nhà hàng fast food hoặc một trạm xăng nào cũng được để giải quyết.
Mau lên. Nhớ lót giấy trước khi ngồi cho chắc ăn. Ouf! 

Ăn nhiều chocolat bị nổi mụn? 
Mụn nổi lên do cơ thể đang ở trong tình trạng bị stress hơn là tại ăn nhiều chocolats. 
Có người nói lấy vợ là hết liền hà! Vậy các bạn trẻ còn chờ gì vậy mà hổng chịu lấy vợ. 
Hổng biết có đúng không! 

Đường hóa học (artificial sweetener) gây nhức đầu? 
Đường hóa học nhóm Aspartame (Equal, Nutrasweet) đã được 2 cơ quan FDA và CDC Hoa Kỳ công nhận là an toàn, không độc hại và cũng chưa có bằng chứng vững chắc nào cho biết nó gây nhức đầu. 
Ai đúng ai sai chỉ có Trời mới biết được! 

Đắp dưa leo có làm giảm tình trạng sưng mí mắt không? 
Dưa leo 90% là nước, nếu được đắp lên mắt sẽ làm co mạch vùng mắt và giảm sưng quanh mắt. Cũng có thể dùng một túi trà đen nhúng nước và đắp lên mắt. Tannic acid trong trà làm co mạch và sẽ giúp làm giảm sưng mắt. 
Muốn đẹp thì mỗi tối nhớ đắp dưa leo nghe chị Tư Lan! 

Uống nhiều cà phê có làm ngưng tăng trưởng không? 
Có rất nhiều khảo cứu đã nói về tình trạng loãng xương (osteoperosis) do chất caffeine gây ra. Tuy nhiên, nếu chỉ uống ít cà phê thì không phải là một yếu tố có hại cho sức khỏe với điều kiện là đồng thời phải theo một chế độ dinh dưỡng quân bình. 
Ghiền quá thì đâu dễ gì bỏ được! 

Ăn nhiều carrot giúp làm sáng mắt? 
Carrot giàu chất bêta caroten rất cần thiết cho mắt. Trong cơ thể bêta caroten sẽ được chuyển thành vitamin A. Thiếu vitamin A sẽ bị mù lòa. Ngược lại, một sự thặng dư vitamin A cũng không tốt cho sức khỏe vì nó sẽ làm rụng tóc, da trở màu vàng cam, giảm cân, mệt mỏi, nhức đầu, v.v… 
Ăn quá nhiều carrot coi chừng bị vàng da đó! 

Đường có làm cho trẻ em bị kích động (hyperactive) không? 
Cha mẹ thường quy lỗi cho đường là nguyên nhân của tình trạng kích động lăng xăng ở trẻ em. Cty Coca cola không muốn bị trách nhiệm về vụ nầy nên họ cho biết là chưa có bằng chứng khoa học rõ rệt nào nói lên mối liên hệ giữa tiêu thụ đường và tình trạng kích động. Các em bị kích động có thể vì không khí của party vui quá, vì có nhiều bạn bè và cũng là dịp các em được ăn uống bánh kẹo tự do thỏa thích. 
Cho vài roi vô đít là êm liền! 

Sữa ấm giúp chúng ta dễ dỗ giấc ngủ? 
Sữa có chứa Tryptophan và Melatonin là những chất giúp chúng ta dễ dỗ giấc ngủ. Cty Night Time Milk bên Anh quốc đã tung ra thị trường loại sữa bò được vắt về đêm lúc mà cơ thể bò sản xuất ra nhiều Melatonin nhất. 
Ngủ không được thì ra mở TV hay vào Internet mà xem! 

Làm sao cho hết bị nấc cụt (hiccups)?
Nấc cụt xảy ra khi hoành cách mô bị kích thích và đẩy hơi lên trên một cách bất thường tạo nên một âm thanh khá đặc biệt. Trường hợp này có thể xảy ra khi bao tử chứa quá nhiều thức ăn, không khí, hoặc quá nhiều rượu và hút nhiều thuốc lá. Một số bệnh lý cũng có thể làm nấc cụt. 
Cancer cũng có thể kích thích các dây thần kinh vùng ngực gây nấc cụt. Nấc cụt có thể trong 4-5 phút, có khi cả ngày hoặc cả tuần lễ. 
Trường hợp nặng bác sĩ sẽ kê toa thuốc an thần Thorazine, còn nhẹ thì thử áp dụng các cách mẹo sau đây: 
– Thở trong một bao giấy 
– Uống nước bằng những ngụm nhỏ
– Giữ hơi thở lại 
– Ăn một muỗng café đường 
– Nút một miếng chanh
– Uống nước bằng ống hút trong khi lấy 2 ngón tay bịt 2 lỗ tai lại 
– Kéo tóc giựt lên trong vài phút 
– Dùng que bông gòn quét nhẹ lên nóc vọng 
Theo lối chữa mẹo trong dân gian Việt Nam thì con trai uống 7 hớp nước, còn con gái thì uống 9 hớp. 
Hết hay không sau đó là biết liền! 

Phải cần 7 năm để tiêu hóa cục chewing gum? 
Đây là ca lỡ nuốt kẹo chewing gum vào bụng. Chewing gum không thể tiêu hoá được nhưng nó cũng không có ở lì trong đó đâu. Chewing gum có thể giúp những thức ăn khác di chuyển nhanh hơn. Đường sorbitol trong thỏi chewing gum có tính nhuận trường.
Thây kệ mồ nó, hơi đâu mà lo chuyện tào lao nầy! 

Có nên trét bơ lên vết phỏng không? 
Không nên. Bơ sẽ giữ nhiệt và làm đau thêm. Tốt hơn hết là nên xối nước lạnh lên vết phỏng. Cũng có thể bôi mật ong lên vì nó có tính diệt khuẩn. Vỏ khoai tây đã luộc chín có thể dùng đắp lên trên vết phỏng để giữ độ ướt khỏi bị khô đi. 
Đáng đời, hổng cẩn thận thì ráng mà chịu đau! 

Đổ yogurt vào âm hộ để trị bịnh nhiễm nấm 
Yogurt chỉ có thể giúp ích cho sức khỏe nếu nó được ăn vào bằng ngõ miệng mà thôi. Sử dụng thuốc kháng sinh trong một thời gian lâu dài có thể tạo điều kiện cho bệnh nấm dễ phát triển. Nên ăn thêm yogurt trong thời gian sử dụng thuốc kháng sinh. 
Lạnh lắm, yogurt phải ăn bằng miệng trên! 

Cam Thảo (licorice) có gây tăng áp huyết không? 
Cam thảo có chứa glycyrrhigic acid. Rất nhiều sách y học đã nói lên mối tương quan giữa cam thảo và việc tăng huyết áp. 
Ăn thử vài tháng là biết liền! 

Thức ăn nhiều gia vị làm chảy nước mũi 
Đúng, thường là do chất capsaicin (có trong ớt) kích thích các dây thần kinh thuộc hệ thần kinh trung ương để điều khiển số lượng và độ nhờn của các dịch nhầy chảy ra từ lỗ mũi và từ đường tiêu hóa. 
Đúng vậy, vừa ăn vừa hít mũi! 

Uống nước tiểu của mình có sao không? 
Uống ít thì không sao. Nước tiểu có chứa 95% nước và 2.5% muối, chất khoáng, hormones và enzymes. Uống nước tiểu của người khác thì nguy hiểm vì lẽ không biết họ có bệnh gì không. Có nhiều lối chữa trị ngoại khoa đã đề xướng phương pháp uống nước tiểu để chữa bệnh. 
Bộ hết nước uống rồi sao? Gớm thấy bà! 

Uống cà phê hoặc đi tắm có thật sự làm dã rượu không? 
Cà phê, đi tắm, tập thể dục cho ra mồ hôi, hít thở không khí tươi mát…đều không làm làm dã rượu mau hơn đâu. Phải cần yếu tố thời gian để chờ cho gan có thể loại bỏ (metabolize) hết các chất rượu trong người. 
Nhưng đi tắm cũng đỡ lắm chớ! 

Tại sao lúc xỉn mình lại thấy nàng đẹp hơn nhiều? 
Đúng vậy! Department of Psychology của Đại học Glasgow có nghiên cứu đề tài “Alcohol Consumption increases Attractiveness Rating of Opposite Sex Faces A Possible Third Route to Risky Sex”. 
Làm vài ba lon Heineken thì ma lem cũng thành người mẫu. Một trăm phần trăm anh em ơi, vô vô vô! 

Nếu bị lạc trên hoang đảo thì mình nên uống nước biển hay nước tiểu của mình? 
Nước biển có độ đậm đặc 3 lần nhiều hơn máu, bởi vậy không nên uống nước biển, rất nguy hiểm. 
Thận cố loại bỏ bớt muối từ nước biển uống vào, nhưng nó chỉ có thể sản xuất ra nước tiểu ít muối hơn nước biển mà thôi. Thận bắt buộc phải rút thêm nước trong cơ thể để làm loãng nước tiểu vì vậy cơ thể sẽ bị rơi vào tình trạng mất nước (deshydrated) nếu uống nước tiểu. 
Có nước đâu mà uống để…mà có thể tè ra được! 

Cà phê và thuốc lá làm mắc ị? 
Buổi sáng làm một ly cà phê là thường hay mắc ị sau đó vì chất caffeine có tính nhuận trường (laxative) và kích thích các hoạt động của cơ thể trong đó có nhu động (peristalsis) của ruột. 
Uống cà phê không caffeine (decaffeinated) cũng thế, vì loại cà phê nầy cũng là chất làm xót ruột. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều cà phê thì sẽ bị táo bón. Chất nicotine của thuốc lá cũng có cùng một tác dụng như chất cà phê uống lúc tảng sáng. 
Chạy mau lên! 

Ăn nhiều gia vị sẽ bị loét bao tử? 
Không đúng! Gia vị không làm loét bao, nhưng ulcer có thể bị đồ gia vị làm trầm trọng hơn. Ngoài rượu ra, thuốc lá và tinh thần căng thẳng stress đều làm cho tình trạng trở nên trầm trọng hơn. 
Vi khuẩn Helicobacter pylori và các loại thuốc như Aspirin và Ibuprofene đều là tác nhân gây loét bao tử.
(Hai nhà Khoa học Úc, Barry J Marshall & J. Robin Warren mấy năm trước đây được trao tặng giải Nobel về Y khoa, tháng 10/2005, nhờ họ đã xác định được vi khuẩn Helicobacter pylori là nguyên nhân chính gây ra chứng viêm và loét dạ dầy).
Chừng nào bị ói ra máu thì biết liền! 

Ăn nhiều sò có bổ cho cái vụ kia không? 
Về hình dáng, sò gợi lại hình ảnh của cái đó. Có rất nhiều truyền thuyết nói sò có tính trợ dương (aphrodisiac) . Về mặt dinh dưỡng, sò có chứa nhiều chất bổ như vitamins, nhiều chất khoáng, đặc biệt là chất kẽm zinc có ảnh hưởng tốt trên hoạt động sinh dục. 
Mại vô các bạn nình ông còn ngại chi mà không đớp sò! 

Ăn nhiều rau ngò giúp cho hơi thở được thơm tho hơn? 
Từ ngàn xưa, rau ngò được xem như một loại dược liệu để ngừa sạn bọng đái, sạn thận và bồi dưỡng sức khỏe. Trong thực tế, người ta thấy rau ngò còn giúp cho hơi thở được thơm tho hơn, tuy nhiên cũng chưa thấy một khảo cứu nào nói lên việc sử dụng rau ngò để ngừa chứng hôi miệng (halitosis). 
Mua thêm thuốc xúc miệng Listerine hay Scope cho chắc ăn! 

Tại sao mắt có quầng xậm màu? 
Vùng da quanh mắt rất mỏng cho nên khi máu tĩnh mạch, thường là xậm màu, chảy qua đó thì tạo ra quầng thâm rất dễ nhận biết. Hiện tượng nầy rất thường xảy ra khi ta quá mệt mỏi hoặc bị thiếu ngủ. Có khuynh hướng gia tăng theo tuổi tác. 
Mua kính râm mà đeo! 

Chất nhôm (aluminium) có thể gây bệnh lú lẫn Alzheimer không?
Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta không thể nào tránh khỏi chất aluminium được hết. Aluminium có trong thực phẩm, trong nước uống, trong dược phẩm (như các loại thuốc antacids để trị ợ chua). 
Nó hiện diện khắp nơi quanh ta một cách tự nhiên hoặc như một chất phụ gia (food additive) thêm vào trong thức ăn. Nó cũng có thể nhiễm vào chúng ta từ việc sử dụng các nồi nhôm để nấu ăn.
Từ những năm 60, người ta đã nghi ngờ là chất nhôm có thể liên hệ ít nhiều đến bệnh lú lẫn Alzheimer, nhưng ở một công trình khảo cứu thuận thì cũng có một công trình khảo cứu khác nói ngược lại.
Thật ra còn rất nhiểu ẩn số chưa có giải đáp, nhưng đối với đại đa số nhà khoa học thì nếu thật sự chất aluminium có ảnh hưởng đến bệnh Alzheimer thì ảnh hưởng nầy cũng không đáng kể. 
Hơi đâu mà quá lo! 

Các người thuận tay trái đều thông minh hơn các người sử dụng tay mặt? 
Các nhà thần kinh tâm lý học đã nghiên cứu rất nhiều về tính thông minh ở hai nhóm người trên, nhưng họ không thể đưa ra một kết luận nào được hết. 
Hơi đâu mà để ý cho mất công! 

Kềm chế sự ách xì rất nguy hiểm? 
Theo sự tin tưởng trong dân gian phương Tây thì sự kềm chế ách xì (sneeze) có thể làm nổ tung cái đầu. 
– Sai. Đầu không bể nhưng khi ách xì quá mạnh, bạn có thể bắn sương mù chứa vô số vi khuẩn vào không khí. Các sự nguy hiểm khác có thể xảy ra là gãy sụn mũi, chảy máu cam, bể màng nhỉ lỗ tai, bị điếc, chóng mặt, võng mạc mắt bị rời ra và mặt bị phù hơi một cách tạm thời (temporary facial emphysema). 
Làm ơn làm phước che mũi miệng lại lúc ách xì! 

Lưỡi của mình có thể bị nuốt tuốt vào trong không? 
Không thể nuốt được nhưng lưỡi có thể nằm chắn khiến không khí không vào phổi được . Đối với những trường hợp nguy cấp về hô hấp thì phải lập tức nâng đầu và đỡ càm của bệnh nhân lên. Không nên lấy cái muỗng bẩn mà thọt vô họng vô cổ của nạn nhân. 
Phone 911 mau lên! 

Bẻ ngón tay nghe rốp rốp có gì hại không? 
Bẻ các khớp ngón tay (knuckles) kêu rốp rốp không thể nào gây ra viêm khớp (arthritis) như thiên hạ thường hay tưởng. Cái hại có thể xảy ra nếu có tật hay làm cái món này quá thường xuyên là các dây chằng (ligament) quanh khớp bị giãn, vì vậy các ngón tay trở nên yếu đi lúc cần nắm đồ vật. Tiếng kêu rốp rốp là do các bọt nước trong khớp bị vỡ ra khi chúng ta bẻ ngón tay.
Đã lắm, bẻ riết cũng thành…ghiền! 

Nín tiểu có làm bể bọng đái không?
– Không. Vì cơ thể có phản xạ ngăn chặn kềm bọng đái không cho nó quá căng ra và kích thích phản xạ đái (micturation reflex). 
Sau khi xả ra được là ta cảm thấy vô cùng sung sướng. Đã làm sao! 

Ngồi quá lâu trên bàn cầu coi chừng bị lòi trĩ đó!
Ở vị thế nầy hậu môn hoàn toàn giãn nở giúp máu dồn hết xuống các tĩnh mạch vùng đó, vì vậy lâu ngày có thể bị phình to ra như trái nho, rất đau và khó chịu mà người ta gọi là bệnh trĩ. 
Làm lẹ lên đi để khỏi bị…lòi trĩ! 

Tại sao thức ăn thì thơm tho nhưng sao kít thúi quá vậy? 
Nguyên nhân chính là do các loại gas và hợp chất sulfur được tạo ra trong ruột. Một số vi khuẩn trong kít tác dụng để cho ra gas và mùi thúi. Kít có máu hoặc có nhiều dầu mỡ thường thúi lắm. Đôi khi vì có chứa nhiều gas và không khí làm cho nó nhẹ lên nên nó nổi lềnh bềnh trong nước. Đôi khi nó cũng có thể cuộn tròn như hình dạng con rắn. 
Quá nhiều tưởng tượng! 

Kít cũng có muôn hồng ngàn tía 
Ai cũng biết là bình thường nó có màu vàng hơi nâu nâu vì chất bilurubin tự nó có màu vàng cam rồi. Bilirubin tác động với chất sắt trong ruột để cho ra màu mà chúng ta thường thấy mỗi ngày. Kít cũng có thể có những màu:
– Đen: Kít đen (melena) có nghĩa do máu xuất phát từ vùng thực quản, bao tử hoặc từ đoạn đầu của ruột non. Cũng có thể do cam thảo đen (black licorice), cá viên supplément có chứa chất sắt hoặc chất chì (lead), thuốc Pepto Bismol và trái bluberries.
– Xanh lá cây: vì ăn rau cải có nhiều chlorophyll có màu xanh. Màu nầy có thể thấy nếu mật chảy thẳng vô ruột không biến đổi lúc bị tiêu chảy.
– Đỏ: có nghĩa là máu xuất phát từ các đoạn cuối của ruột… Bịnh trĩ (hemorrhoid) và bệnh diverticulitis (thành ruột phình thành túi nhỏ) là 2 trường hợp thường làm cho kít có màu đỏ. Ăn củ cải đỏ và cà tomate chín cũng cho kít có màu đỏ.
– Xám: thấy trong các bệnh về gan, tuỵ tạng và túi mật (gallbladder) .
– Vàng: nhiễm ký sinh trùng giardia làm tiêu chảy. Kít vàng cũng được thấy trong hội chứng Gilbert’s. Đây là một xáo trộn về di truyền làm tăng nồng độ bilirubin, bệnh không nguy hiểm. 
Màu lạ có thể là báo hiệu một bệnh gì đó, nhớ có thói quen quan sát tác phẩm của mình sau khi trút bầu tâm sự nhé! 

Bụng đầy hơi mà không xả ra được? 
Hơi xả ra không được qua lỗ hỏa tiễn thì tự nó cũng tìm đường mà tan biến trong ruột.
Đừng có lo, bụng không thể nổ bất tử đâu! 

Bom thúi? 
Gồm có 59% nitrogen, 21% hydrogen, 9 % carbon dioxide, 7% methane và 4% O2. Chỉ cần ít hơn 1% của hỗn hợp trên cũng đủ làm cho bom có mùi rồi. Trung bình mỗi người tạo ra lối ½ lít hơi bom trong một ngày. Mùi thúi do hydrogen sulfide tạo ra. Thức ăn càng giàu sulfur bom càng thúi. Các loại thức ăn như: đậu, bắp cải, fromage và trứng đều cho ra mùi thúi.
Đàn Ông hay đàn bà, giàu nghèo, sang hèn, đẹp xấu, bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư, vua chúa, tổng thống hay dân thường cũng vậy, đều phải đánh bom hết, trung bình 14 lần / ngày. 
Đúng là tò mò hết sức! 

Tại sao bụng lại kêu rột rột? 
Tên khoa học gọi là borborygmi và đây là hiện tượng bình thường của sự tiêu hóa mà thôi. Nguyên nhân là do hoạt động của các lớp cơ vùng bao tử và vùng ruột tạo ra nhu động lúc thức ăn, nước và gas bị nhồi ép để được tống ra khỏi ruột. 
Có người cho rằng hiện tuợng trên là dấu hiệu của sự đói bụng, vì bụng trống nên tiếng kêu ồn ột dội ra rất lớn.
Quê quá! 

Tại sao ăn nhiều đậu hay bị “mít đặc”? 
Đậu chứa quá nhiều đường (oligosaccharides) làm cơ thể không tiêu hóa hết được. Khi vào bao tử, vi khuẩn sẽ tác động lên các đường còn dư thừa để tạo ra gas. Gas cũng còn có thể tạo ra lúc ăn chúng ta nuốt hơi vào bụng, gas cũng có thể thoát từ máu để thấm vô ruột và gas cũng thấy có được qua tác dụng của khí carbonic CO2 trong nước miếng với acid của dịch vị bao tử. Một số thực phẩm khác cũng có khuynh hướng tạo gas, chẳng hạn như: cải broccoli, brussel sprouts, cải cabbage nấu chín, bom sống (raw apple), radishes, củ hành, dưa leo, melons, cà phê, đậu phọng, cam, dâu Tây strawberries, nho và sữa. 
Ăn chay cần phải để ý cái vụ nầy nhé! 

Súng của mấy ông có thể bị gãy không? 
Tuy súng không có xương nhưng vẫn có thể bị gãy như thường nếu sử dụng không khéo và không đúng cách chỉ dẫn. Làm ăn giục chạc, động tác lệch lạc kéo cong cây súng quá độ có thể làm gãy các lớp mô thớ dày đặc bao phủ quanh thể hang (corpora cavernosa tissue). Các mô nầy có công dụng giúp súng được cứng và bắn được. Chắc chắn là khỏi cần bó bột rồi, nhưng phải cần bàn tay khéo léo của bác sĩ giải phẫu để sửa các mô lại nếu không người chiến sĩ sẽ bị rơi vào tình trạng giã từ vũ khí vĩnh viễn. 
Úi cha.. xui qua…á! 

Nó đâu mất rồi? 
Nhiệt độ lạnh, sự tức giận, sự sợ hãi, sự lo lắng đều làm cho súng thung và bao đạn teo lại. Súng và hai viên đạn bị kéo trì lên trên một tí. Giới đàn ông thường gọi là “tai déo” hay “tu keo”. Lúc nóng nực thì có hiện tượng ngược lại. 
Sợ hãi cực độ cũng làm nó teo! 

Bàn tay bự thì súng phải to (big hands big…)
– Sai. Không có liên hệ gì hết. 
Súng có bắn được hay không mới là điều quan trọng! 

Giếng của Ông có thể cạn không? 
Câu trả lời là không. Nhưng các nhà chuyên môn cho biết là sau 35 tuổi các ông có thể có problem về tinh trùng. Càng về già thì số lượng nó càng giảm đi. 
Thưa các cụ Yamaha (già mà ham), đó chỉ là lẽ thường của tạo hóa mà thôi! 

Xài tampon lần đầu tiên có bị làm mất trinh không? 
Có rất nhiều quan niệm về chữ trinh (virginity), nhưng theo phần đông các nhà chuyên môn y khoa thì mất trinh xảy ra khi cô nường bing bang lần đầu tiên trong đời. Tuy nhiên một số trường hợp khác cũng có thể làm nường mất trinh, chẳng hạn chơi thể thao mạnh bạo, hoặc “may tay” có thể làm “nó” giãn ra và rách đi… Nhét điếu tampon vào đó rất khó làm cho nó rách được, dù rằng “nó” có hơi giãn ra một tí xíu. Đừng có đổ thừa ẩu. 
Ở thế kỷ thứ 21 nầy, hình như ý niệm trinh tiết cũng đã thay đổi đi rất nhiều rồi! 

Tác xạ lúc đèn đỏ cũng có thể ôm ballon đó! 
Không phải hễ thấy đèn đỏ là an toàn đâu. Đôi khi ở một số ít nường lúc trứng rụng cũng có chảy một tí xíu máu (theo Bs Goldberg). Nếu chu kỳ ngắn, 21 ngày, rụng trứng có thể xảy ra ở ngày thứ 7, tức là ngày cuối cùng của kinh kỳ (menstruation) .
Nhào vô đại ngay lúc đó là giã biệt kinh kỳ luôn, không những chỉ ôm đầu máu mà thôi mà cũng còn có thể…bị lên chức papa ngoài ý muốn! 

May tay làm cà lăm (Stuttering) , đui mù và có lông ở bàn tay? 
Sai hết! Đây là truyền thuyết ở các xứ Âu Mỹ để hù các cậu trẻ có thói quen thường hay làm cái món nầy. Theo một khảo cứu khoa học, thì nhờ chị năm may tay (masturbation) đôi khi còn có ích lợi cho sức khỏe nữa là đàng khác. Nguy cơ xuất hiện cancer tiền liệt tuyến (prostate) có thể giảm đi nếu chịu khó bắn 21 lần trong 1 tháng (The Journal of American Association, Apr 7, 2004: Ejaculaton Freqency and Prostate Cancer). 
Thật là phí của Trời! 

Đàn Ông bận quần lót quá chật có hại không? 
Ngày xưa, người ta đều tưởng nếu đàn ông bận quần lót quá sát và chật sẽ bị vô sinh nghĩa là không có con được (infertility) . Tạp chí The Journal of Urology, năm 1998 có đăng bài nghiên cứu về vấn đề nầy do Bs R. Munkelwitz thực hiện. Kết quả cho thấy bận đồ chật không ảnh hưởng mấy đến số lượng, nồng độ cũng như sự hoạt động của tinh trùng. Túi đạn (scrotum) có nhiệm vụ xung yếu là lúc nào cũng giữ nhiệt độ trong túi 5 độ F thấp hơn nhiệt độ ở các vùng khác của cơ thể. 
Đừng có lo mà tổn thọ, chỉ sợ quá hầm tội nghiệp nó mà thôi! 

Điểm thiên thai có hay không? 
Điểm thiên thai ở các nường, khoa học đặt cho cái tên rất bí hiểm là G-spot để nhớ công ơn Bs người Đức có tên là Ernst Grafenberg vì Ông ta đã đề cập đến vụ nầy lần đầu tiên vào năm 1950. Có người thì nói đây là chuyện hoang đường như chuyện dĩa bay UFO. Các Bs Ai Cập tại Đại học Cairo thì lại nghĩ khác. Họ công nhận là G-spot có thật qua công trình khảo cứu “The Electrovaginogram Study of the Vaginal Electric Activity and Its Role in the Sexual Act and Disorders”. 
Xin chịu thua, tui hổng có rành cái vụ nầy đâu nha! 

Các bà ăn cái gì thì thơm cái đó (you are what you eat)? 
Chỉ có mấy ông tiến bộ mới biết! 

Đàn ông ngồi xe lăn còn “làm ăn” gì được không? 
Ngồi xe lăn là do bị chấn thương cột sống làm bại xụi. Theo lẽ thường tình thì kể như rủ cờ rồi, nhưng theo các nhà chuyên môn thì vấn đề nầy cũng còn tùy thuộc vào mức độ trầm trọng của chấn thương xảy ra ở phần nào của cột sống, phía trên cao hay phía thấp ở lưng quần.
Ở các ông (chưa đến đỗi quá già cúp bình thiết!) thì thường có 2 nguyên nhân làm chào cờ: 
– hoặc do tâm lý (psychogenic erection) lúc nghĩ tưởng đến cảnh đó.
– hoặc là do kích thích trực tiếp như sờ mó vuốt ve (contact erection).
Loại thứ nhất do các dây thần kinh tủy xuất phát từ các đốt sống T10-L2 điều khiển. Thông thường có thể dựng cờ tâm lý nếu chấn thương không trọn vẹn (incomplete injury) ở vùng thấp của cột sống hơn là nếu bị chấn thương không trọn vẹn ở vùng cao của cột sống. Lệnh dựng cờ loại tiếp xúc trực tiếp xuất phát từ tủy sống vùng xương khu (sacral area of spinal cord). Nhiều ông trong trường hợp nầy vẫn còn khả năng dựng cờ nếu các đường thần kinh dẫn truyền không bị hư hại. 
Tội nghiệp thay! 

“Cái vụ” đó, ông hay bà ai cần nhiều hơn ai? 
Các bà thường hay nói các ông lúc nào cũng chỉ có vụ đó trong đầu. Mà thật đúng vậy. Tạp chí Nature NeuroScience có đăng bài khảo cứu trong đó tất cả 28 người vừa đàn ông và vừa đàn bà đồng tham dự cùng một lúc. Tất cả nhóm người này đều được cho xem 2 loại hình:
– loại hình những ngườ loại hình những người đàn ông và đàn bà ăn mặc bình thường.
Tất cả nhóm người trên đều bị chụp hình qua phương pháp MRI (magnetic resonance imaging).
Kết quả từ các hình scan cho thấy phần lớn vùng amygdala và vùng hypothalamus trong não của các ông có dấu hiệu bị kích thích rõ rệt hơn vùng đó ở phía các bà lúc họ cùng xem hình khiêu dâm. 
Đúng quá hết đường chối cãi rồi nghe không các Ông! Dấu hiệu tốt đáng mừng! 

Tài liệu tham khảo:
* M.Leyner & B.Goldberg, MD: Why do Men Have Nipples? Three Rivers Press, N.Y, 2005 

nth

*** Góp nhặt từ Internet . Chúng tôi đăng lên với sự dè dặt không có gì bảo đảm ***

DUNG DỊCH NƯỚC BƯỞI TƯƠI VÀ DẦU OLIVE 
LÀ LIỀU THUỐC TUYỆT DIỆU TẨY TRỪ SẠN GAN VÀ SẠN MẬT 
Dr. Hulda Regehr Clark: The Cure For All Diseases, Health Harmony 2006 New Delhi 
Website: http://www.bjainbooks.com Pp. 552-559 

Bưởi là loại trái cây nhiệt đới rất được ưa thích vì có nhiều công dụng khác nhau. Không những trái bưởi ngon, hoa bưởi tạo nên mùi thơm nhẹ thường được dùng nấu chè hoa bưởi, mà lá, hoa, vỏ quả bưởi đều chứa tinh dầu nên thường được dùng để xông giải cảm. Ngày nay, khoa học còn khám phá thêm những đặc tính trị liệu mới của bưởi như làm giảm cholesterol, ngăn ngừa cao huyết áp, giảm tai biến tim mạch, làm lành vết loét dạ dày, phòng chống ung thư và có tác dụng làm đẹp làn da. Ngoài ra, khi nước bưởi hồng tươi được hoà chung với dầu olive, còn có khả năng tẩy trừ những viên sạn gan và mật. 

Được biết, Gan (liver) là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể con người. Nhiệm vụ trọng yếu của gan là sản xuất mật và lọc máu. Mỗi ngày gan sản xuất khoảng 1 đến 1,4 lít. Lượng mật này được chứa trong túi mật (gallbladder) và được bôm vào ruột non (duodenum) để giúp cơ thể tiêu hoá thức ăn. Một trong những nhiệm vụ chính của mật là giúp cơ thể tiêu hoá chất béo, mỡ xấu, cholesterol trong thức ăn và trong máu. Gan còn có nhiệm vụ bài trừ các độc tố trong thức ăn giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn. Vì thế tất cả máu trong cơ thể đều phải đi qua gan để lọc trước khi đến các tế bào trong cơ thể. 

Túi mật hình trái lê, nằm ngay dưới lá gan để chứa mật từ gan tiết ra. Khi cơ thể cần mật để tiêu hoá thì túi mật co thắt, bóp vào và tiết ra vào ruột non qua những ống dẫn mật nhỏ li ti (bile duct). 

Khi mật trong túi có vấn đề hoá học thiếu quân bình, thì sẽ vón lại thành chất cứng, lâu ngày thành sạn có thể nhỏ bé tí như hạt cát đến lớn nhất bằng quả banh golf. Túi mật có thể chứa một viên sạn hay cả trăm viên tùy theo trường hợp. Có 2 loại sạn mật: 

1- Loại sạn mật do cholesterol: Loại này thành hình là do những cholesterol mà mật không tiêu hoá được, cô đọng lại. Khoảng 80% sạn mật tìm thấy trong người sinh sống ở Mỹ và Âu Châu là loại này. 

2- Loại sạn mật có mầu sắc: do bệnh nhân có bệnh về máu và gan. 
Xem [hình phiá bên] người ta nhận thất là khi túi mật bóp và tiết ra mật thì sạn mật cũng ra theo, nếu sạn mật quá lớn thì nó chặn lại tại những ống dẫn mật nên gây nên đau đớn khó chịu phải giải phẫu ngay. Đôi khi những viên sạn này trôi xuống làm bít luôn cả ống dẫn dịch Insulin (pancreatic duct) tiết ra từ lá lách (pancreas) – vì hai ống này nhập chung trước khi vào ruột (common bile duct). Insulin có nhiệm vụ giúp cơ thể điều hoà lượng đường trong máu. Vì không đủ insuline hay vì tính bất thường của lá lách (bị nghẽ) nên bệnh tiểu đường có thể xảy ra. Một khi ống dẫn mật bị nghẽn, túi mật và gan sẽ là ổ nuôi vi trùng và các ký sinh trùng khác, có thể gây ra các chứng bệnh hiểm nghèo khác. Hơn thế nữa, gan không thể hoạt động bình thường là để lọc các độc tố khác trong thức ăn hay trong môi trường gây ra bệnh dị ứng. 

Có nhiều yếu tố gây nên sạn mật. Một là có nhiều cholesterol (mỡ) trong mật vì mỡ rất khó tan và nếu trong mật lại có nhiều mỡ quá thì làm sao mật có giờ thanh toán mỡ được cho kịp vì vậy nó đóng thành sạn. Thêm vào nữa là nếu túi mật lúc nào cũng đầy mật mà không chảy vào ruột non thì nó sẽ đông lại và đóng thành sạn. Ngoài ra, phụ nữ có cơ nguy bị sạn gấp đôi đàn ông vì kích thích tố nữ (estrogen) có nhiều mỡ trong mật, thêm vào nữa là những thuốc ngừa thai làm tăng số lượng mỡ trong mật và những người mập quá cũng làm tăng số lượng mỡ trong mật và làm cản trở việc co bóp túi đẩy mật ra ngoài. 

Vì vậy, những viên sạn cần phải được trục xuất ra khỏi ồng dẫn mật càng sớm càng tốt hầu làm gia tăng lượng mật đổ vào trong ruột và giúp gan phục hồi chức năng và làm cho cơ thể khoẻ mạnh hơn. 

Sau đây là phương pháp tẩy trừ sạn gan và mật (liver and gallbladder) mà không cần phải giải phẫu (surgery). Phương pháp này do bác sĩ Hulda Regehr Clark viết trong cuốn sách của bà “The Cure for all Deseasses” (Chữa hết mọi thứ bệnh). Clark, Hulda. The Cure For All Diseases. Health Harmony 2006 New Delhi: Website: http://www.bjainbooks.com Pp. 552-559 

Dược liệu thiên nhiên gồm có: 

-4 tablespoon Epsom salts (Magnesium Sulphate,MgSO4+7H2O) – có thể mua muối này ở bất cứ tiệm thuốc tây nào như Walgreen, Rite Aid, Long Drugs, Mother Market -1/2 cup dầu olive loại Light Extra Virgin (4 oz hay 125ml). 
-Một trái bưởi hồng lớn hoặc 2 trái cở nhỏ (vắt lấy nước khoảng 2/3 đến 3/4 cup). 
-3 cups (750 ml) nước drinking water (không dùng nước máy tapwater). 
-4 tới 8 viên Ornithine, một loại dược thảo an thần. (nếu có bệnh mất ngủ) có bán tại Mother Markets hay các health food stores. (optional) 

Hãy chọn ngày nào bạn muốn thanh lọc cơ thể thí dụ như ngày thứ bẩy. 

Sáng Thứ Bảy: 
Ăn sáng và ăn trưa với thức ăn nhẹ, không có chất béo (fat) và chất đường hoặc đồ chiên xào. Có thể dùng cháo oatmeal, cooked cereal với trái cây, nước trái cây, khoai tây nướng. Những thức ăn này giúp mật gia tăng áp xuất trong gan. Áp xuất càng nhiều càng đẩy dễ dàng ra ngoài những viên sạn. 
Không dùng các loại thuốc và vitamins. 
Không ăn và uống sau bữa ăn trưa (12 giờ) cho đến trưa ngày hôm sau. 

Sửa Soạn Dung Dịch Epsom salt: 
Pha 4 tablespoon Epsom salts vào 3 cups nước rồi để vào một bình riêng, để vào tủ lạnh cho lạnh dễ uống (Sau này bạn sẽ chia làm 4 phần để uống, mỗi phần ¾ cup): 

Lần 1: 6:00PM 
Uống một phần nước dung dịch vừa pha (¾ cup) rồi xúc răng cho sạch. 

Lần 2: 8:00PM 
Uống dung dịch Epsom salt lần thứ hai (¾ cup). 
Bạn phải tuyệt đối đúng giờ (đừng uống quá sớm hay trễ 10 phút sẽ làm kém hiệu quả. 

Sau hai lần uống dung dịch Epsom salt này bạn có thể đi tiêu lỏng 

9:45PM: Sửa Soạn Dung Dịch nước Bưởi và Dầu Olive 
Vắt nước bưởi (ít nhất ½ cup hoặc nhiều hơn tới ¾ cup) trộn chung với ½ cup dầu olive loại Light Extra Virgin và lắc cho sủi bọt. Bạn có thể vắt một ít chanh vào dung dịch này cho dễ uống. 
(Bạn nên đi rest room trước khi uống dung dịch này dự trù vào lúc 10 giờ, nhưng đừng trễ quá 15 phút). 

10:00PM 
Dùng ống hút lớn để uống hết dung dịch nước bưởi và dầu Olive vừa pha. Nếu bạn là người khó ngủ, nên uống 4 viên dược thảo an thần Ornithine vào lúc này. 
Vừa uống xong, bạn phải đi nằm ngay lập tức, nếu không dung dịch dầu olive và nước bưởi sẽ không có hiệu nghiệm để tống sạn ra. Bạn nên nằm ngửa gối đầu cao hơn một chút và nghĩ đến lá gan đang làm việc tống những sạn ra khỏi các ống dẫn và túi mật. Bạn có thể cảm thấy sạn đang di chuyển qua những ống dẫn mật. 

Việc tẩy trừ sạn gan này không đau do chất nhờn của dầu olive. Sở dĩ sạn trôi ra được là vì muối Epsom làm cho các cơ bắp trên ống dẫn mật mở rộng và không co thắt. Điều cần lưu ý là phải ngủ để cho gan và túi mật làm việc. 

6:00 AM hôm sau 
Sáng dậy uống phần thứ ba dung dịch Epsom salt (¾ cup).Đừng uống phần này trước 6:00AM. Nếu bạn muốn ngủ, cứ ngủ thêm. 

8:00AM 
Uống phần thứ tư (phần chót) ¾ cup dung dịch Epsom salt đã pha. Bạn có thể đi ngủ lại nếu muốn. 

10:00AM 
Có thể ăn bắt đầu uống nước trái cây, ăn cháo, nửa giờ sau ăn trái cây và một giờ sau (khoảng 11:00AM) ăn uống bình thường. 

Bạn có thể đi tiêu lỏng vào buổi sáng (thường là sau khi uống dung dịch Epsom salt). Dùng đèn rọi (flash light) sẽ thấy rõ các sạn đủ màu, những sạn màu xanh là do bị nhuộm bởi mật vì bị ngâm trong túi mật lâu ngày. Sạn mầu xanh là minh chứng gallstones chứ không phải là cặn bã của thực phẩm. Bạn không thể lầm lẫn những viên sạn này với phân được vì sau hai cups dung dịch muối Epsom hôm trước, trong ruột của bạn đã không còn phân, chỉ có nước muối. Nếu còn sót thì phân phải chìm trong nước, chỉ có gallstones là nổi vì chứa toàn là cholesterol bên trong. Có khi sạn đóng cục lại với nhau và theo nhau ra từng chùm. Bạn có thể đếm tới 100 hay 200 hạt đủ loại mỗi lần đi cầu là thường. Phần lớn các sạn là cholesterol đóng với calcium v.v… 

Lần đầu tiên tẩy trừ sạn, bạn có thể có vài viên lớn hay có rất ít, cho nên bạn nên chờ khoảng hai tuần sau làm tiếp lần thứ hai để tống hết sạn lớn nhỏ ra ngoài. Trong cơ thể người ta có đến khoảng 50 đến 2000 viên sạn. Rồi sau đó cứ sáu tháng làm một lần. 

Theo thống kê của bác sĩ Hulda Clark trong hơn 500 trường hợp kể cả những người trên 70 hay 80 tuổi áp dụng phương pháp này đều rất an toàn. Trường hợp bạn cảm thấy khó chịu thưòng là do bạn có sán lãi trong ruột gan. 

Tịnh Thuỷ soạn dịch và thực hành 
August 08, 2006 
tinhthuy@sbcglobal.net 

Chú Thích: 
Nhóm bạn của chúng tôi gồm sáu người: hai nam và bốn nữ, có số tuổi từ 48 đến 70 tuổi, đã áp dụng theo phương pháp trên trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2006 và cho kết quả tốt với năm người cho ra nhiều sạn (từ 20 viên sắp lên) và một người không có. Một người cung cấp ảnh chứng minh. Nếu quý độc giả muốn liên lạc, xin e-mail cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ cung cấp số điện thoại. 

Bạn có thể vào đây xem thêm chi tiết :  http://curezone.com/cleanse/liver/huldas_recipe.asp 

nth

Chửa bệnh GOUT không cần uống thuốc 

Cách đây không lâu, gọi hỏi thăm sức khỏe của một người bạn thân đang cư ngụ tại SJ, tôi dược biết bạn mình đang bị đau khổ vì bệnh GOUT hành-hạ ….
Bạn tôi cho biết rằng nhiều người khi lớn tuổi thường hay mắc bệnh này và tệ hơn nữa là hiện nay DƯỜNG NHƯ chưa có cách điều trị cho tuyệt bệnh mà chỉ có cách tiếp tục … UỐNG THUỐC .
Bạn còn cho biết thêm rằng nếu chỗ khớp xương nào đau quá thì đến phòng mạch BS để được chích vào chỗ đó 1 mũi thuốc khá đắt tiền, và tuy dù có Medicare, bạn vẫn phải trả $100 Co-Pay cho một mũi chích mà thuốc chỉ có công hiệu giảm đau trong khoảng 1 hai tuần.
Nhưng có điều may mắn là tại SJ nơi bạn tôi đang cư ngụ có một MD gốc Trung-Hoa không lấy Co-Pay nên vị BS này rất đông thân chủ gốc Việt.

Nghe thấy căn bệnh này từ khá lâu, nhưng đến nay mới có dịp tìm hiểu thêm và xin gửi tới các bạn những tài liệu tham khảo dưới đây để TÙY NGHI áp-dụng theo trí phán xét của mỗi cá nhân.
Kẻ hèn này KHÔNG có dụng-ý nào khác ngoài mục đích muốn thay lời thăm hỏi thân-tình bằng những lời GÓP Ý để Bạn và những người đang đau khổ vì bệnh GOUT có thể tận-dụng dược-tính đặc biệt của BLACK CHERRY JUICE để uống thay thế cho nước giải khát mà lại có công hiệu giải trừ những đau đớn của bệnh GOUT.

Trước hết chúng ta hãy tìm hiểu nguyên-nhân, nguồn bệnh, biến chứng, phòng ngừa và cách điều trị đang được áp-dụng từ trước tới nay.
Cuối cùng là cách CHỮA BỆNH GOUT KHÔNG CẦN DÙNG THUỐC trong mục số (6) bên dưới .

1. Nguyên nhân của bệnh Gout: Bệnh này do nồng độ ACID URIC trong máu tăng quá cao.
Acid uric là một sản phẩm phụ tạo ra do sự thoái giáng của purin.
Purin cũng có trong tất cả các loại thịt, cá và gia cầm. Thông thường thì acid uric bị phân hủy trong máu và được thải ra ngoài qua thận để ra nước tiểu. Nhưng đôi khi cơ thể bạn tạo ra quá nhiều acid uric hoặc thải acid này ra nước tiểu quá ít. Hậu quả là acid uric trong máu tăng lên, tích lũy dần dần và lắng đọng thành những tinh thể sắc nhọn hình kim tại các khớp hoặc các bao quanh khớp gây ra triệu chứng đau đớn, viêm sưng khớp. Một số tình trạng khác, gọi là giả Gout, cũng làm lắng đọng tinh thể ở khớp nhưng không phải tinh thể acid uric mà là tinh thể calcium pyrophosphate dihydrate.
Bệnh giả Gout cũng có thể gây đau khớp ngón chân cái tương tự Gout nhưng thường thì ở các khớp lớn hơn như gối, cổ tay hoặc mắt cá chân.

2. Nguồn bệnh: Những hoàn cảnh và lý do sau đây có thể làm tăng acid uric máu cũng như tăng nguy cơ bệnh Gout:- Đa số lý do là vì đã uống nhiều Rượu, đặc biệt là rượu … BIA.
– Một số bệnh và vài thứ thuốc dùng để điều trị các bệnh khác cũng có thể làm bạn tăng nguy cơ bị Gout, như tăng huyết áp, Diabetes, High Chloresterol …. và ngay cả ít vận động,… cũng làm tăng acid uric.
– Một vài loại thuốc như thiazide, aspirin liều thấp và cyclosporine …
– Một phần tư (25%) số bệnh nhân bị Gout là do di-truyền.- Nam giới thường thấy mắc bệnh Gout nhiều hơn nữ giới.

3. Biến chứng: Một số bệnh nhân bị Gout tiến triển đến viêm khớp mạn tính, thường có sự thay đổi màu do lắng đọng các tinh thể dưới da cọi là sạn urat (tophi). Một số ít có thể bị sỏi thận.

4. Điều trị
– Thuốc kháng viêm không có Steroid (NSAIDs) dùng làm giảm đau như Indomethacin (Indocin) hoặc các thuốc bán tự do ở nhà thuốc như Ibuprofen (Advil, Motrin,…).
– Bác sĩ cũng có thể kê toa cho bạn các kháng viêm có Steroid như prednisone.Tuy nhiên hãy cẩn thận với các thuốc này và tham vấn ý kiến bác sĩ của bạn về cách dùng và thời gian dùng (thường chỉ nên dùng từ 3-10 ngày), vì nếu điều trị kéo dài chúng có thể gây các biến chứng như viêm loét và xuất huyết dạ dàt tá tràng.- Trường hợp bạn bị cơn Gout nặng, bác sĩ có thể cho bạn dùng Colchicin hoặc chích Cortisone thẳng vào khớp (như đã giới thiệu về một MD gốc TH tại SJ trong phần mở đầu).

5. Phòng ngừa: Hiện chưa có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa sự khởi phát và tái phát của các cơn Gout.
Nếu bạn bị Gout, bác sĩ của bạn sẽ cho bạn dùng một số thuốc giúp ngăn ngừa hoặc làm giảm thiểu độ nặng của các cơn tái phát sau này.
Các thuốc này gồm có Allopurinol (Zyloprim, Aloprim) và Probenecid (Benemid), dùng hàng ngày giúp giảm nồng độ và tốc độ sản xuất acid uric. Việc duy trì nồng độ acid uric ổn định ở giới hạn bình thường là cách ngăn ngừa bệnh Gout lâu dài và hiệu quả nhất.

6. CHỮA BỆNH GOUT KHÔNG CẦN DÙNG THUỐC:
Có khá nhiều tài liệu chứng minh về DƯỢC tính của Black Cherry có khả năng làm giảm thiểu sự đau đớn vì các bệnh đau khớp xương và đặc biệt là bệnh GOUT .
Xin giới thiệu một tài liệu tiêu-biểu, rõ ràng và dễ hiểu hon cả:
Mời Click ===> http://coachlevi. com/health/ relieve-joint- pain-with- black-cherry- juice/

Nhiều người cho biết rằng KHÓ có thể tìm mua Black Cherry Juice. Nhưng chính tôi đã đi tìm và thấy những chai nhỏ 8 oz Concentrate Black Cherry , được bầy bán trong những Grocery Stores (như Fred Meyers, Safeway) với giá $3.99/ea.
Bạn có thể mua một vài chai đem về pha nước rồi uống thử nếu thấy hiệu-nghiệm thì có thể tiếp tục mua Online với giá rẻ hơn với giá $5.53 một chai 16 oz .
(Nếu mua trên $65 thì không phải trả tiền Shipping cost.)

Click vào đây để mua Online 16oz Bottle ===> http://www.iherb. com/ProductDetai ls.aspx?pid= 5668&at=0

CÁCH UỐNG:
– Pha 1 pần Black Cherry Concentrate đó với 5 phần nước.
– Hãy uống như một loại nước giải khát thông thường (Coke, Soda …)

Thân chúc quý bạn khỏi đau vì GOUT bằng một cách chữa trị ít tốn kém.

Lão-Ngưu NKĐ

nth

Bệnh GOUT đến từ đâu ?

Bệnh gout nằm trong nhóm bệnh lắng tụ tinh thể (crystalline deposition disease). 
Acide urique là thủ phạm 

Cụ thể ở bệnh này là lắng tụ tinh thể monosodium urate ở bao khớp, gân do tình trạng acide urique tăng cao trong máu… gây ra các đợt viêm khớp ngoại biên tức là viêm các khớp chân tay đặc biệt hay xảy ra ở ngón chân cái. 
Tình trạng viêm này là do các con bạch cầu được ví như các lính chiến đấu trong cơ thể đi dọn dẹp các tinh thể này. 
Tình trạng viêm này có thể tái đi tái lại nhiều lần gây ra biến dạng khớp nếu không điều trị. Không phải tất cà những người có acide urique cao trong máu là bị cơn gout, tuy nhiên nếu nồng độ acide urique trong máu cao và kéo dài càng lâu thì càng có nguy cơ bị gout. < /div> 
Thế tại sao lại bị tăng acide urique trong máu? Đó là do thận không thải được acide urique hoặc do cơ thể tạo ra quá nhiều (do ăn uống, do bịnh lý như ung thư máu dạng lim phôm, thiếu máu tán huyết, vảy nến.. ) hoặc do bất thường trong chu trình tạo ra acide này. 
Bệnh sẽ biểu hiện bằng các cơn đau ở các khớp, khớp có thể bị sưng to đỏ có thể có nước trong khớp đặc biệt là ngón chân cái (khớp bàn ngón) hay bị nhất, tuy nhiên các khớp khác đều có thể bị.Cơn đau rất nặng được mô tả dữ dội và nhiều khi bệnh nhân không dám đắp mền vì chỉ cần chạm nhẹ vào cũng gây ra cơn đau dữ dội. 
Cơn gout hay xảy ra sau 1 chấn thương nhẹ, sau bữa nhậu linh đình. Cơn gout có thể xảy ra vài ngày hoặc vài tuần và có thể tự bớt, nhưng nếu không điều trị những cơn này sẽ xuất hiện thường hơn và gây ra biến dạng hủy khớp gây tàn phế. 
Làm sao để chẩn đoán bệnh gout? 
– Các BS sẽ cho bệnh nhân đi thử nồng độ acide urique trong máu và tùy theo thông số của mỗi loại máy thử mà cho các con số khác nhau, bình thường nhỏ hơn 7mg/dL.Tuy nhiên cơn gút khá đặc biet nên đôi khi có thể chẩn đoán qua hỏi bệnh sử và khám bệnh nhân vì nồng độ acide urique trong máu cao giúp chẩn đoán nhưng không chuyên biệt. 
Nếu lấy dịch khớp đem soi dưới kình hiển vi để thấy các tinh thể urate hình kim là chắc chắn nhất nhưng ít được làm vì nhiều lí do khác nhau. 
– Chụp x ray khớp cho thấy hình ảnh tổn thương xương dưới sụn. 
Bệnh tiến triển ra sao và có thể chữa khỏi hay không? 
Thường thì cơn gout có thể bị đẩy lui bằng các thuốc hiện có và nếu bệnh nhân chịu theo cuộc điều trị và chấp nhận ăn kiêng thì có thể ngăn chặn được bệnh nhưng nên nhớ rằng đây là loại bệnh không thể chữa dứt, nghĩa là bệnh nhân phải chấp nhận chế độ ăn kiêng và theo dõi bệnh suốt đời. 

Nếu không điều trị hoặc để cơn gout xảy ra nhiều lần sẽ gây hủy khớp gây tàn phế, lúc đó cần đến các phẫu thuật tái tạo lại khớp. Khoảng 20 % bệnh nhân bị gout bị sỏi thận do chính tinh thể urate lắng tụ gây ra sỏi làm tắc nghẽn đường tiết niệu có thể gây suy chức năng thận, nhiễm trùng tiểu… có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng. một số bệnh nhân có các cục ở dưới da như vùng khuỷu, mắt cá .. gọi là cục tophi là do lắng tụ tinh thể urate khi bể ra làm chảy ra 1 chất bột trắng giống như phấn. 
Vai trò của nội soi khớp là làm sạch khớp, cắt bớt bao hoạt dịch c=E 1a khớp khi bị viêm nhiều lần gây dày, hạn chế vận động của khớp. Một khi khớp bị hư hoàn toàn thì có thể thay khớp bằng khớp nhân tạo. 
BS TĂNG HÀ NAM ANH 

Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh gout 
I. Những thức ăn và đồ uống không có lợi cho người bị bệnh gout : 
1. Thức ăn : 
Kiêng tuyệt đối những thực phẩm giàu đạm có gốc Purin như : Hải sản, các loại thịt có màu đỏ như : Thịt trâu, bò, ngựa, thịt dê, thịt thú rừng…;=2 0Phủ tạng động vật như : Lưỡi, lòng, tim, gan, thận, óc…;Trứng gia cầm nói chung, nhất là các loại trứng đang phát triển thành phôi như trứng vịt lộn… 
Giảm bớt những thực phẩm giàu đạm khác trong khẩu phần ăn như : 
+ Đạm động vật nói chung như: Thịt lợn, thịt chó, thịt gà, thịt vịt…;Cá và các loại thủy sản như: lươn, ếch… 
+ Đạm thực vật: Đậu hạt nói chung nhất là các loại đậu ăn cả hạt như : đậu Hà Lan, đậu trắng, đậu đỏ, đậu xanh…,Các chế phẩm từ đậu nành như : Đậu phụ, sữa đA 7u nành, tào phớ… nhìn chung ít làm tăng acid uric hơn các loại đậu chưa chế biến. 
Kiêng tất cả các loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh như : Măng tre, măng trúc, măng tây, nấm, giá, bạc hà (dọc mùng) vì sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể. 
Giảm các thực phẩm giàu chất béo no như : Mỡ, da động vật, thức ăn chiên, quay, thực phẩm chế biến với các chất béo no như: Mì tôm, thức ăn nhanh. 
Bệnh nhân có tầm vóc trung bình 50 kg không nên ăn quá 100g thực phẩm giàu đạm mỗi ngày < /FONT> 
Đồ uống : 
Tuyệt đối không uống bất kỳ một dạng chất cồn nào như : Rượu, bia, cơm rượu, nếp than… 
Hạn chế đồ uống có gaz, nước uống ngọt nhiều đường vì sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, một trong những yếu tố tăng nặng bệnh gút. 
Giảm các đồ uống có tính toan như : nước cam, chanh, nước trái cây giàu vitamin C vì làm tăng nguy cơ kết tinh urate ở ống thận, tăng nguy cơ sỏi thận. 
II. Những thức ăn, đồ uống có lợi cho người bị bệnh gút: 
1,Thức ăn : 
Các thực phẩm giàu chất xơ nói chung như dưa leo, củ sắn, cà chua…giúp làm chậm quá trình hấp thu đạm, làm giảm thoái hoái biến đạm để sinh năng lượng nên giảm sự hình thành acid uric. 
2,Đồ uống : 
Nên uống nhiều nước (tối thiểu 2,5 đến 3 lít nước mỗi ngày). 
Nên uống nước khoáng không ga có độ kiềm cao giúp tăng đào thải acid uric và hạn chế sự kết tinh urate tại ống thận, làm giảm nguy cơ sỏi thận.

nth

Chuối thật chín (fully ripe banana) có chứa chất TNF (Tumor Necrosis Factor), chất này có khả nang chống lại các tế bào bất bình thường. Khi trái chuối chín, trên vỏ chuối xuất hiện những đốm đen hoặc vết đen(dark patches). Các vết này càng đen chừng nào thì khả năng gia tăng tính miễn dịch càng cao. 

Theo một nghiên cE1u tại Nhật, trái chuối chứa chất TNF có những tính chất chống ung thư. Mức độ chống ung thư này tương xứng với độ chín của trái chuối, tức là trái chuối càng chín thì tính chất chống ung thư của nó càng cao. Trong một cuộc khảo cứu trên loài vật, một giáo sư tại Đại học Tokyo đã so sánh phúc lợi đối với sức khoẻ của nhiều loại trái cây khác nhau (chuối, nho, táo, dưa hấu, dứa, lê, hồng ) và đã phát hiện là chuối cho kết quả tốt nhất. 
Chuối làm tăng số lượng tế bào máu trắng, đẩy mạnh sức miễn dịch của cơ thể và sản xuất ra chất chống ung thư TNF. Vị giáo sư Nhật khuyên mỗi ngày chúng ta nên ăn 1 tới 2 trái chuối đễ tăng sức miễn dịch của cơ thể chống lại các bệnh như cảm lanh, cúm và những bệnh khác.Theo ông ta thì vỏ chuối có đốm đen có tác dụng tăng cường tính chất của các tế bào máu trắng lên gấp 8 lần so với vỏ chuoi xanh.
Chất TNF tiêu diệt các tế bào ung thư ra sao?
Các chất TNF (hay họ TNF) bao gồm một nhóm những chất thuộc họ cytokine có thể gây tử vong cho các tế bào. 
TNF hành động qua “thụ thể TNF” (TNF Receptor gọi tắt làTNF-R) và là một phần của tíến trình bên ngoài dẫn đến việc khởi động vụ “ tế bào tự sát” (apoptosis). TNF-R liên hợp với các procaspases nhờ vào các protein nối tiếp (FADD,TRADD, v,v…), các protein nối tiếp này (adaptor proteins) có thể phân cắt (cleave) những procaspases không có hoạt tính (inactive procaspases) khác và tạo nên một “thác đổ” procaspase đẩy các tế bào đi đến chỗ tự sát ( apoptosis) không thB B tránh được. 
TNF tương tác với các tế bào khối u để khơi động sự tiêu (hay chết) của tế bào (cytolisis). TNF tượng tác với các thụ thể (receptor) trên các tế bào nội mô (endothelial cells) ,làm tăng tính thẩm thấu của mạch máu giúp cho các bạch cầu (leukocyte) xâm nhập vào được vùng bị nhiễm khuẩn. Đây là một dạng đáp ứng khu trú viêm (localized inflammatory response), mặc dầu một sự phóng thích toàn thân (systemic release) có thể dẫn đến “sốc nhiễm khuẩn” (septic shock) và tử vong. 
Ripe Bananas and Anti-Cancer Quality 

1- Tumor Necrosis Factor or TNF là một cytokine có liên quan với tiến trình viêm. Các cytokine là những hóa chất truyền thông điệp giữa các tế bào trong cơ thể. 
2- Tế bào tự sát (Apoptosis) Đây là một dạng chết của tế bào trong đó một trình tự sự cố đã được chương trình hóa dẫn đến việc loại bỏ các tế bào mà không phóng thích những chất độc có hại cho vùng chung quanh. Viêc tế bào tự sát đóng một vai trò chủ yếu trong sự phát triển và duy trì sức khoẻ bằng cách loại bỏ những tế bào già, không cần thiết hoặc kh ông lành mạnh. Cơ thễ con người loại bỏ có lẽ tới một triệu t bào mỗi giây. Các tế bào “tự sát” ít quá hoặc nhiểu quá đểu là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh tật. Khi mà sự chết chương trình hóa của tế bào (programmed cell death) bị trục trặc thì những tế bào đáng lẽ bị loại bỏ lại vẫn “luẩn quất đâu đó” và trở thành “bất diệt “ tỉ như trong trường hợp bệnh ung thư hay bạch cầu (leukemia).. Nhưng khi mà sự chết này quá mức thì quá nhiều tế bào sẽ bị chết làm tổn thương nghiêm trọng tới các mô. Điều này dẫn đến đột qụy hay những bệnh suy thoái thẩn kinh như Alzheimer, Huntington và Parkinson. 
3- Sốc nhiễm khuẩn ( septic shock) gây ra bởi sự giảm huyết áp do sự hiện diện của vi khuần trong máu. Tình trạng này ngăn chặn sự chuyển vận máu tới các bộ phận cơ thể và có thể nhanh chóng dẫn đến tử vong .

Mỗi ngày một trái chuối….khỏi cần gặp bác sĩ 
Chuối có tên khoa học là Musa Paradisiaca L. thuộc họ chuối (Musacae)Theo Đông Y, chuối có vị ngọt, tính bình, nhu ận phế, chỉ khát, lợi tràng vị. Củ chuối vị ngọt, tính hàn, c3 tác dụng thanh nhiệt, giải độc. 
Theo phân tích của khoa học, chuối chín bao gồm nhiều chất bột, chất đạm, chất xơ, sinh tố và khoáng chất. Đặc biệt chuối có hàm lượng potassium rất cao và cả 10 loại acid amin thiết yếu của cơ thể.. Theo Viện Nghiên Cứu và Phát Triển Nông Nghiệp Malaysia (MARDI), chuối là loại trái cây duy nhất hội tụ đầy đủ thành phần những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Do đó, chuối đặc biệt thích hợp để bổ sung khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ em và người già.
Thành phần dinh dưỡng của chuối 100 gram thịt chuối cung cấp: 92 kcal – 1,03g protein – 396 mg K. – 1 mg NA – 6 mg Calcium – 0,31 mg Fe – 29 mg Mg – 20 mg P. – 0,16 mg ZN – 0,104 mg Cu – 0,152 mg Mn – 1,1 mcg Se – 9,1 mg Vit. C – 0,045 mg Thiamin – 0,1 mg Riboflavin – 0,54 mg Niacin – 0,26 mg Pantothenic Acid – 0,578 mg Pyridoxin – 19 mcg Folate – 0,012 g Tryptophan – 0,034 g Threonine – 0,033 g Isoleucine – 0,071 g Leucine – 0,048 g Lysine – 0,011 g Methionine – 0,038 g Phenylalanine – 0,047 g Valine – 0,047 g Arginine – 0,081 g Histidine 

Thân chuối non xắt mỏng là một món rau ghém quen thuộc ở vùng quê. Bắp chuối có thể làm rau sống, ngam giấm hoặc làm gỏi trộn. Chuối chát là một món ăn kèm với thịt luộc hoặc cá nướng chấm mắm nêm rất hấp dẫn.. Y học dân gian dùng chuối hột để trị sạn thận và sạn mật.. 
Sau đây là một vài công dụng khác cua chuối, quý giá và dễ áp dụng nhưng còn ít được quan tâm. 

1- Bổ sung năng lượng
Theo Tiến sĩ Douglas N… Graham, chuối là nguồn thực phẩm bổ sung rất tốt cho những vận động viên và những người làm việc nặng nhọc. Một tài liệu nghiên cứu cho thấy chỉ hai quả chuối là đủ cho một lần tập luyện 90 phút.
Trong chuối có gồm đủ vừa carbohydrate hấp thụ nhanh và carbohydrate hấp thu chậm. Trong những hoạt động thể lực kéo d0i khi năng lượng bị hao hụt nhiều, cơ thể phải huy động đến lượng đường trong máu để cung cấp cho cơ bắp. Vào những trường hợp này, đường glucoz trong chuối được hấp thụ nhanh vào máu có thể bổ sung tức th ời lượng đường bị hao hụt, giúp vận động viên phục hồi sau khi vận động mệt mỏi. Đường fructoz trong chuối được hấp thụ chậm hơn. Ngoài ra chuối còn những carbohydrate =2 0 khác được chuyển hoá chậm và phóng thích đường vào máu từ từ và như vậy có thể đáp ứng cho những hoạt động thể lực kéo dài hàng giờ sau đó.. 
Đặc biệt tỷ lệ potassium cao trong chuoi còn liên quan đến trương lực cơ có khả năng làm giảm nguy cơ vọp bẻ ở vận động viên. Do đó, người ta khuyên chuối nên được chọn trong số những thức ăn nhanh cho vận động viên trước, trong và sau những buổi tập.
2-Bệnh trẩm cảm (depression) 

Theo một nghiên cứu gần đây của hội MIND ( Association for Mental Health) thì nhiều người bị bệnh trẩm càm thấy dễ chiụ hơn sau khi ăn một trái chuối. Đó là vì trong chuối có chất trytophan, một loại protein mà cơ thể chuyển hoá thành chất serotonin có tính chất làm thư giãn, tăng cường hưng phấn, và làm cho con người ta cảm thấy hạnh p húc hơn. 
3-Hội chứng trước kỳ kinh nguyệt (premenstrual syndromes- PMS) 
Bạn quên uống thuốc ư? Hãy ăn một trái chuối. Vitamin B6 trong chuối giúp điều hoà mức glucoz- huyết (đường trong máu), làm bạn cảm thấy khoan khoái dễ chịu hơn. 
4-Bệnh thiếu máu (anemia) 
Chuối chứa nhiều chất sắt nên có thể kích thích sự sản xuất huyết cầu tố trong máu và do đó giúp trị bệnh thiếu máu. 
5- Bệnh cao huyết áp:
Từ lâu y học cổ truyền Ấn Độ đã có kinh nghiệm sử dụng chuố i để làm hạ áp huyết cao. Gần đây, nhiề u cuộc thí nghiệm khác nhau ở trường đại học Kasturba, Ấn Độ, cũng như trường đại học John Hopskin, Hoa Kỳ, cũng đã xác nhận kết qủa này. Ăn chuối chín có thể làm hạ cao huyết áp mà không sợ xảy ra những phản ứng phụ. Chỉ cần ăn 2 quả chuối mỗi ngày, trong một tuần có thể giảm được 10% chỉ số huyết áp. 
Người ta cho rằng việc hạ huyết áp của chuối đối 20 với những người có huyết áp cao có liên quan đến hàm lượng potassium có trong chuối. Chuối là loại trái cây có hàm lượng potassium cao nhất trong số những loại rau quả thông dụng. Trong một 100gram thịt chuối có 1ến 396 mg khoáng chất potassium trong khi chỉ có 1mg Sodium… Sự tương quan giữa muBi sodium và potassium có liên quan đến việc duy trì độ pH và sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Trong khi sodium – thành phần quan trọng của muối ăn và những thức ăn mặn hàng ngày – có tác dụng giữ lại một lượng nước nhất đBnh tạo gánh nặng cho hệ tim mạch thì potassium lại có tính năng như một chất điện phân giúp thải trừ bớt sodium ra khỏi cơ thể. Ngoài ra cả hai loại muối này còn liên quan đến việc làm thư giãn cơ bắp. Sự thiếu hụt muối potassium có thể làm gia tăng trương lực cơ và tương tác xấu đến hoạt động của hệ thần kinh giao cảm. Những yếu tố này đều có khả năng làm gia tăng áp huyết. 
Cơ quan Quản trị Thực Phẩm va Dươc phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép kỹ nghệ chuối được chính thức loan báo tiềm năng chống cao huyết áp và đột quỵ của chuối. 
6-Sức mạnh trí óc:

200 học sinh tại trư ng Twickenham (Middlesex) đã được thử nghiệm cho ăn chuối vào buổi sáng, buổi nghỉ giữa lớp và buổi trưa để kích thích hoạt động của não Kết quả cho thấy chuối đã giúp học sinh tỉnh táo linh hoạt hơn. 

7-Bệnh táo bón 
Thịt chuối chín mềm, mịn nhưng lại chứa nhiều chất sợi không hoà tan. Chất sợi không được tiêu hoá tạo thành chất bã hấp thu nước và kích thích nhu động ruột nên có tác dụng chống táo bón rất tốt. Mặt khác, việc kích thích nhu động ruột sẽ thúc đB Ay nhanh sự lưu thông trong ruột già làm giảm thời gian tiếp xúc cB Ba các chất độc hại hoặc có khả năng gây ung thư với niêm mạc ruột. Chất sợi còn có thể hoà quyện, kết dính những chất độc hại này để bài tiết theo phân ra ngoài. Do đó, ăn chuối hàng ngày có thể giúp bảo vệ niêm mạc ruột phòng ngừa nhiều chứng bệnh ở ruột già 

8-Váng uất sau khi uống quá nhiều rượu
Một trong những phương pháp trị nhanh chóng cơn váng uất vì ruợu là làm một ly sữa lA 1nh đánh sốp lên với chuối và mật ong. Chuối sẽ làm cho dBu dạ dày, và với sự trợ giúp của mật ong sẽ nâng mức đường giảm trong máu, trong khi sữa vừa làm bớt cơn đau vừa tái tạo nước cho cơ thể. 
9- Chứng ợ nóng (heartburn) 
Chu i có tác dụng chống acít tự nhiên trong cơ thể, nên nếu bạn bị lên cơn ợ nóng thì bạn hãy cố ăn một trái chuối để dịu đau. 
10- Chứng nôn nghén (morning sickness)
Ăn chuối giữa các bữa ăn giúp đường trong máu ở mức cao và tránh được chứng nôn nghén (vào buổi sáng) 
11-Muỗi cắn (mosquito bites) 
Trước khi dùng kem bôi chống muỗi cắn, hãy thử chà nhẹ phần trong của vỏ chuối vào chỗ muỗi cắn bạn sẽ thấy da bớt sưng và bớt ngứa 
12-Suy yếu thần kinh 
Chuối có nhiều vit amin B nên =2 0 có thể giúp làm dịu hệ thần kinh. 
13-Bệnh mập phì vì áp lực công việc
Nghiên cứu tại Viện Tâm Lý học Úc cho thấy là áp lực của công việc thường làm cho người ta ăn quá nhiều xô-cô-la và khoai tây chiên giòn. Theo dõi hơn 5000 bệnh nhân ở bệnh viện, các chuyên gia thấy rằng đa số người bị b8 7nh mập phì là vì sức ép của công việc. Báo cáo kết luận rằng để tránh việc ăn quá nhiều vỉ lo lắng công việc người ta phải giữ cho mA 9c đường trong máu đều đều bằng cách ăn những thức =C 4n có nhiều chất carbohydrate (như chuối chẳng hạn)mỗi hai giờ 
14-Loét dạ dày, tá tràng

Nhiều cuE1c nghiên cứu khác nhau của những nhà khoa học ở Anh và Ấn20Độ đã đưa đến kết lu
giống nhau về tác20động của chuối xanh đối với các bệnh nhân loét dạ dày, tá tràng. Người ta đã sử dụng những loại chuối khác nhau, chuối khô, chuối bột, chuối xanh, chuối chín, đồng thời với những nhóm đối chứng không dùng chuối. Kết quả cho thấy, chuối xanh được phơi khô ở nhiệt độ thấp (phơi trong bóng râm )có khả năng kích thích sự tăng trưởng của lớp màng nhày ở thành trong của dạ dày. Những tế bào sản xuất chất nhầy được tăng sinh, lớp màng nhầy dầy lên để bảo vệ thành dạ dày tránh khỏi bị loét và còn hàn gắn 20 nhanh chóng những chỗ loét đã hình thành trước đó. Những thí nghiệm này cũng xác định những loại chuối đưBc phơi khô ở nhiệt độ cao, hoặc chuối chín không có tín h năng này. 
15-Kiểm soát thân nhiệt 
Nhiều nền văn hóa cho rằng chuối là một loại trái cây có thể làm giảm bớt thân nhiệt và sự căng thẳng của phụ nữ=2 0đang mang thai. Chẳng hạn như ở Thái Lan, người ta cho người mang thai ăn chuối để lúc sanh người đứa bé mát mẻ 
16–Những căn bệnh do thời tiết thay đổi (seasonal affective disorder-SAD)
Chuối có thể hỗ trợ các người bị SAD vì có chứa chất tryptophan là chất gia tăng khí sắc thien nhiên
17- Cai thuốc lá
Chuối có thể giúp những người cai thuốc lá. Các vitamin B 6, B 12 cũng như các chất potassium và magnesium có trong chuối giúp cho cơ thể hồi phục sau những phản ứng của sự thiếu nicotine. 
18-Căng thẳng tâm thẩn (stress):

Potassium là một chB At khoáng giúp điều hòa nhịp tim, đưa oxygen lên óc và điều chỉnh sự quân bình của nước trong cơ thể. Khi chúng ta bị căng thẳng mức độ chuyển hóa (metabolism) tăng làm cho lượng potassium giảm. Chất potassium trong chuối sẽ giúp lập lại quân bình. 
19- Đột quỵ (stroke)
Theo nghiên cứu đăng trên tập san The New England =2 0 Journal of Medicine, một chế độ ăn uống có thêm chuối giảm tỉ lệ tử vong vì đột quỵ xuống 40 phẩn trăm 
20–Mụn cóc (warts) 

Đắp mặt trong vỏ chuối lên chỗ mụn cóc, rồi dùng băng keo dán lại , sau một thời gian mụn cóc sẽ mất! 
KẾT LUẬN
Tóm lại, chuối là một nguồn dinh dưỡng quí giá ,lại dễ tìm, dễ ăn, xứng đáng được bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày. Tuy nhiên, vì sức ăn cE1a mỗi người có hạn, để khỏi can thiệp vào bữa ă n chính cần bao gồm những nhóm thức ăn chủ lực khác, nên dùng chuối theo chế độ ăn dặm, mỗi lần một hoặc hai trái, cách xa bữa ăn. Ngoài ra chuối đươc sắp vào loai thực phẩm có hàm lương đường 20 cao, nên người bị bệnh tiểu đường nên tham khảo bác sĩ 
So sánh với táo, chuối có 4 lần protein nhiều hơn, 2 lần carbohydrate, 3 lần phospho, 5 lần vitamin A và sắt, 2 lần các vitamin và khoáng chất khác.. Chuối cũng giầu potassium và là một trong những trái cây tốt nhất cho con người. Vì vậy có lẽ đã tới lúc ta phải thay câu châm ngôn “An apple a day, keeps the doctor away” bằng câu “ A banana a day, keeps the doctor away!”

****************************************************************

Cà dái dê 

Bà bạn đến nhờ coi bệnh cho người quen. Đó là một phụ nữ trang bị “nhiều đồ phụ tùng “. Cẳng tay bị che mất 1/3 bởi vòng vàng gây trở ngại cho bắt mạch. Sau khi khám bệnh, tôi nói: 

Xin lổi . Chị đi cầu Phân màu gì, mặt phân có láng không ? 

– Không biết.

– Khi đi cầu, cục phân đầu tiên khô cứng như hòn sỏi… Nhưng sau đó phân còn cứng hay mềm ?

– Không biết.

– Trời đất, hỏi gì chị cũng không biết. Chị chỉ lo cái vỏ là săn sóc sắc đẹp và đeo nữ trang còn “bộ đồ lòng” thì bỏ phế, nát bấy đủ thứ bệnh. “ăn thua ở cái lòng”, “xấu bụng” thì bên ngoài làm sao tốt đẹp được. Mỗi ngày đi cầu nhớ quan sát phân cho kỹ: màu sắc, khô hay láng, cứng mềm và nhất là có mùi thối không. Trước mắt ăn nhiều cà dái dê. Tuần sau trở lại cho biết chi tiết.

Sau khi thiếu phụ ra về, bà bạn cự nự:

– Ông này bất lịch sự. Người ta làm ăn lớn, tiền cuả bạc tỷ mà ông bảo xem phân, ngửi phân có thối không.

– Ngửi phân và xem phân là cách xét nghiệm gan mật chính xác nhất.

– Thế sao không kê toa cho người ta đi “bốc” mà tục tĩu dặn Cà dái dê.

– Đã chẩn bệnh xong đâu mà đề cập “ toa” với “bốc”. Tạm thời cho ăn cà dái dê để mát gan, thông mật. Tôi có nói bậy gì đâu mà chị cự tôi ?

– Nói khéo một chút, thay vì cà dái dê thì bảo cà tím.

– Thôi đi bà ơi. Bảo cà tím, nhỡ chị ta ăn cà pháo tím là “vỡ nợ”. 

Cà dái dê hay cà tím có tên khoa học là Solanum melongena, họ Cà. Quả dài lòng thòng với hình dáng như tinh hoàn dê dực nên có tên Cà dái dê. Gọi tên cà tím là không chính xác vì một vài loại cà khác cũng màu tím.

Hơn nữa Cà dái dê có hai loài: quả xanh ánh tím và quả tím.

Có người nói ăn cà dái dê bị nhức mỏi. Đúng thôi, đó là ăn quả cà còn xanh non nên nhiều solanin ; lượng solanin giảm khi chín. Cà dái dê nướng có mùi thơm hấp dẫn do solanin.

Hãy chọn quả vừa chín tới nghĩa là không còn cứng nữa. Hãy lưạ quả có da bóng mượt và đồng màu, không có vết trầy. Dùng ngón tay ấn vào rồi buông ra, vỏ quả phồng trở lại là quả còn tươi. Vỏ nhân nhúm là bị héo. 

100g cà tím sinh 23 calori, có thành phần như sau: 92% nước, 5,5% glucid, 1,3% protein, 220mg kali, 15mg photpho, 12mg manhê, 10ng calci, 15mg lưu huỳnh, 0,5mg sắt, 0,2mg mangan, 0,2mg kẽm, rất ít vitamin. Ruột quả nhiều chất nhày. Vỏ quả có violantine, một chất thuộc nhóm anthocyanosid.

Theo Y học dân gian, cà dái dê có tính mát gan, thông mật, nhuận tràng, thông tiểu, điều hoà tiêu hoá.

Thức ăn thường làm là nướng, xào mỡ, bung, um, xào thịt…Nóng quá làm cà nhão mất ngon. Ruột cà nhầy nhão lại tưởng là có chất dầu, thật ra cà dái dê không có dầu mỡ.

Khi ăn cà dái dê nên ăn cả vỏ vì villantine ở vỏ quả có tính chống oxy-hoá.

1-Tăng tiết dịch tiêu hoá..
Cà dái dê làm tăng tiết mật và dịch tụy, giúp tiêu hoá thức ăn. Cholesterol trong mật nhũ hoá chất béo để có thể hấp thụ qua thành ruột. Trypsin trong dịch tụy thủy phân protein thành albumin và aminoacid. Mật còn làm tăng nhu động ruột.

Cà này trị ăn không tiêu, đầy bụng.

Nếu tiêu hoá tốt thì phân có mùi thối. Khi phân không thối là tiêu hoá có vấn đề, có thể do tạp khuẩn ruột thiếu men xình thối.

2-Trị táo bón.

· Đông y cho rằng táo bón có nhiều nguyên nhân nhưng thường do âm suy nên rút hết nước vào cơ thể, phân khô cứng. 

· Chất xơ làm phân tăng thể tích và không đóng tảng.

· Chất nhầy làm phân trơn nhuận.

· Người âm suy vàtáo bón thì da không trơn nhuận. Nếu chỉ dùng mỹ phẩm chăm sóc cái vỏ ngoài mà không ngăn chặn táo bón thì da không thể mịn màng tươi mát.

3- Giảm cholesterol, giảm thân trọng.
Gan tiết mật, cholesterol là thành phần quan trọng cuả mật. Ruột có cholesterol cuả mật và trong thực phẩm (thịt, trứng). – Chất béo cần nhờ cholesterol nhũ hoá mới ngấm được vào máu. Chất nhày cuả cà dái dê ngoại hấp cholesterol. Chất này bị khoá hoạt tính nên không hoàn thành chức năng, chất béo không được nhũ hoá nên ở lại ruột.

Cả cholesterol và chất béo lưu lại trong ruột để rồi di chuyển xuống ruột gìa và bài xuất theo phân. Cơ thể không được tiếp tế cholesterol và chất béo, chẳng những thế mật còn kéo theo cholestrol. Kết quả là cholesterol và chất béo trong máu đều giảm. An Cà dái dê chính là cách giảm cholesterol- huyết và triglycerid- huyết an toàn nhất.. Một quả cà tím nướng có khả năng hấp thụ 83g chất béo trong 70 giây, cao gấp 4 lần khoai. 

Không được tiếp tế thêm, cơ thể tiêu thụ mỡ dự trữ nên thân trọng giảm. Điều cần biết là nên giảm thân trọng từ từ để cơ thể co thới gian thích nghi. Nếu giảm cân nhanh thì sẽ lên cân trở lại mấy hồi… Thân trọng tăng giảm nhanh và nhiều lần sẽ gây xáo trộn sinh lý.

Cà dái dê có khả năng sinh nhiệt thấp kèm với chất xơ và chất nhày nên giảm cân tốt. Nên thêm cà dái dê vào thực đơn cuả ngườii mập phì, cao huyết áp, tiểu đường.

4-Phụ trị bệnh tim mạch.
Chất béo không tan trong huyết tương nên phải núp dưới dạng kết hợp với cholesterol và apoprotein gọi là lipoprotein. Lipoprotein lại chia ra nhiều loại nhưng chỉ có 2 loại làm chúng ta lưu tâm là lipoprotein LDL (low density) và HDL (hignh density)..

Lipoprotein LDL dư thưà (nhân dân gọi là máu nhiễm mỡ) dễ bị oxy-hoá, tăng kết đọng tiểu cầu (tạo cục máu) và gây xơ động mạch. Động mạch bị giòn cứng và giảm khẩu độ, dẫn tới cao huyết áp, thiểu năng động mạch vành. Nếu tảng xơ động mạch hoặc cục máu di chuyển tới tim gây gây đột tử (nhân dân gọi là chết không kịp ngáp), nếu lên não sẽ gây tai biến não. Chất nhày cuả cà dái dê làm giảm triglycerid và cholesterol cũng làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Các tài liệu cuả Đại học Berkeley, Johns Hopkins, Harvard, Tufts gần đây còn cho biết, thực đơn nhiều chất xơ và kali cũng giảm nguy cơ đột tử và tai biến não (xem bài Chuối, Món ăn-bài thuốc ).

Chất chống oxy-hoá (violantine) trong cà dái dê cũng tham gia ngăn chặn sự oxy-hoa lipoprotein LDL.

Đa số thuốc giảm cholesterol đều đắt tiền và có độc tính. Với căn bệnh này phải uống thuốc dài hạn nên cần tính chi li chi phí trị liệu. – ăn Cà dái dê là cách dùng thuốc hay nhất: an toàn,rẻ tiền,dễ kiếm và còn khoái khẩu nữa. 

Cà dái dê đạt những tiêu chuẩn biên soạn sách Món ăn-bài thuốc.

Hãy ăn cà dái dê nướng. Nhớ đừng tưới thêm dầu mỡ. Cũng không ăn cà dái dê xào mỡ.

Món cà tím bung với đậu hủ, thịt nạc cũng thích hợp với trường hợp này.

Món cà dái dê lăn bột chiên chỉ ăn ít vì có chất béo và trứng.

5-Thông tiểu và thải urê.
Thực đơn nhiều thịt làm tăng urê-huyết. Purine trong thịt và đậu nành tích tụ gây bệnh thống phong với triệu chứng đau khớp ; điểmđau di chuyểntừ khớp này sang khớp khác chứ không ở một vị trí như bệnh thấp khớp. 

Cà dái dê thông tiểu, tăng thải urê và acid uric.

***************************************************

Những lợi ích của gia vị và rau thìa là 

( Sưu tầm trên NET )

Người Việt mình khi nấu ăn, làm bánh, nấu xôi chè thường dùng gia vị. Các loại gia vị được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày không những đem lại vị thơm ngon hấp dẫn cho món ăn mà còn có nhiều lợi ích với sức khoẻ mà có thể những người bạn vàng của ông táo chả màn, chả ke đến những ích lợi thực sự của nó. Hihihi… Voilà, bạn ta thấy kinh giới, tai vị (hồi), gấc, lá dứa, lá cà ri (bay leaves), húng quế, thìa là thơm,… ta bỏ vào thôi, hu ke buddy! 

Sau đây là những đặc điểm của gia vị về phương diện sức khỏe:

1.. Chống ôxy hoá

Chất chống ôxy hoá trong các loại gia vị giúp trung hoà các gốc tự do, vốn được sản sinh trong suốt quá trình tạo năng lượng cung cấp cho tế bào. Các tổn thương gây ra do quá trình ôxy hoá gồm những bệnh như: bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường.

Cách tốt nhất cung cấp chất chống ôxy hoá cho cơ thể là sử dụng các thực phẩm giàu chất chống ôxy hoá có nhiều trong rau quả và các loại gia vị. Theo Tạp chí Dinh Dưỡng Hoa Kỳ (American Journal of Nutrition), số xuất bản tháng 7, năm 2006 thì các loại gia vị giàu chất chống ôxy hoá nhất là các thực phẩm thuộc nhóm rau quả tươi.

2.. Kháng viêm

Rất nhiều viêm nhiễm của cơ thể xuất hiện dưới dạng bệnh mãn tính gây tổn thương cho các bộ phận trên cơ thể. Loại viêm nhiễm này gây ra bởi một số yếu tố như: béo phì, nhiễm trùng, các bệnh răng miệng, ngộ độc và các bệnh giảm khả năng miễn dịch. Này nhé bạn vàng chất phyto có trong các loại gia vị có tác dụng kháng viêm mạnh. Những gia vị có khả năng chống viêm nhiễm như lá húng quế, tỏi, gừng, cam thảo, tía tô, kinh giới, húng tây và nghệ.

3.. Tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch khoẻ mạnh giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, nhiễm trùng và các bệnh nguy hiểm khác. Việc sử dụng các thực phẩm có chứa các gia vị giàu các thành phần có khả năng miễn dịch sẽ giúp cơ thể chống lại bệnh tật và viêm nhiễm, ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh gây ra do hệ miễn dịch suy giảm. Gia vị giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể là ớt, tỏi và hạt tiêu đen.

4. Giải độc

Môi trường ô nhiễm và các chất hoá học có hại có nhiều trong các loại thực phẩm sử dụng hàng ngày gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người. Sự trợ giúp của các gia vị trong bữa ăn hàng ngày đóng vai trò quan trọng giúp tăng cường sức khoẻ.
Các gia vị có khả năng giúp cơ thể giảm độc tố như mù tạt, quả thuộc họ cam quýt (citrus fruits), nghệ, cam thảo, rau mùi,…

5.. Chống ung thư

Nguyên nhân chính gây ung thư là sự biến đổi AND, đẩy nhanh quá trình lão hoá và gây đảo lộn gene. Có nhiều hợp chất trong các loại gia vị như hồi, rau húng quế, hạt tiêu đen, lá đinh hương, thìa là, tỏi, sả, gừng, trà xanh, hương thảo, mù tạt và nghệ có khả năng bảo vệ gien khỏi ảnh hưởng của các độc tố và các gốc tự do.

6.. Giảm bệnh tiểu đường

Các chất phyto có trong các loại gia vị giúp điều chỉnh cơ chế bệnh lý, giảm bệnh tiểu đường và rối loạn trong trao đổi chất. Quế, lá cà ri, tỏi, sả, gừng, rau mùi là những gia vị rất hiệu quả trong việc giảm lượng đường và mỡ máu máu. Vô số hợp chất chống ôxy hoá trong các loại gia vị giúp bảo vệ cơ thể khỏi quá trình ôxy hoá nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

7.. Ngừa bệnh Alzheimer

Những yếu tố như quá trình ôxy hoá, viêm nhiễm và việc tích tụ các chất độc trong não có liên quan chặt chẽ đến việc phát triển của bệnh Alzheimer. Các loại gia vị như nghệ, đinh hương, gừng và tỏi giúp bảo vệ hiệu quả và giảm ảnh hưởng của bệnh.. Chất chống ôxy hoá, kháng viêm và giảm độc giúp ngừa bệnh Alzheimer hữu hiệu.

8.. Phòng bệnh tim mạch

Các bệnh liên quan đến tim mạch thường đi kèm với lượng cholesterol và triglyceride cao, huyết áp cao, béo phì, hay hút thuốc, tiểu đường và bệnh viêm nhiễm mãn tính. Các loại gia vị giúp chống lại các bệnh về tim mạch như quế, rau mùi, lá cà ri, tỏi, gừng, mù tạt, lá hương thảo, húng tây giúp ngăn các bệnh tim mạch và chứng đột quỵ. Hihihi… tôi mê các thứ ni vô cùng.

9.. Tăng cường thị lực

Các bệnh về mắt đặc biệt hay gặp ở người ngoài 50 tuổi (giảm thị lực). Nhiều nghiên cứu lớn đã chỉ ra rằng những người có chế độ ăn giàu gia vị có khả năng chống lại quá trình ôxy hoá giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt, và tăng thị lực lên 35%.

10. Chậm lão hoá

Môi trường ô nhiễm, cuộc sống căng thẳng là nguyên nhân gây lão hoá nhanh kéo theo nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác. Sử dụng các đồ ăn có nhiều gia vị chứa nhiều chất chống ôxy hoá và chống viêm nhiễm giúp làm chậm lại tiến trình lão hoá của cơ thể, bảo vệ cơ thể khói tác động xấu từ môi trường bên ngoài.

Nói riêng về rau thìa là loại rau ông giời ban phát cho nhân loại, nhất là các ông bà bạn vàng của ông táo. Ví dụ bạn làm món chả cá Lã Vọng mà thiếu rau thìa là hỏng bét hết, tương tự như món chả bò quốc hồn quốc túy của nước Đại Cồ Việt ta phải có thìa là mới ngon, đúng goût bà lang trọc. Khi tôi nấu canh chua khóm với troutfish hay whitefish thì thường đệm vào tí hương thìa là cho thơm tô canh, cho xanh màu tình ái; Hoặc giả món cháo lươn, cháo frog-legs, cháo hải sản abalone, cháo diệp/scallop, cháo cá basa giải cúm heo, cho gừng, tiêu, dill vô, có thể vi rút cúm lợn sẽ chào thua mà thôi.

Theo DS Lê Kim Phụng cho biết thìa là có những đặc điểm đáng yêu như sau:

Rau thìa là (thì là) tên khoa học là Anethum graveolens, Mỹ ngữ gọi là “dill”, họ hoa tán. Người ta thường dùng lá, quả và hạt để làm hương liệu, chế biến thức ăn và làm thuốc. 

Người dân hay dùng lá thìa là làm rau hoặc gia vị, nhất là các món như canh cá, canh lươn, ốc, cháo cá… vừa thơm ngon vừa át được mùi tanh. Tuy nhiên, ngoài tác dụng làm gia vị trong ẩm thực, thìa là còn rất nên thuốc. 

Rau thìa làTheo đông y học, lá thìa là có tính kích thích, mùi thơm hăng hắc, hơi đắng. Nó có tác dụng kích thích sự bài tiết nước tiểu, gia tăng lượng nước tiểu thải ra, nhờ đó làm giảm các cơn đau quặn do rối loạn đường tiết niệu như viêm thận, viêm bàng quang, sỏi thận. Nó còn được xem là loại thuốc êm dịu giúp cải thiện hoạt động của dạ dày. 

Chữa rối loạn tiêu hóa: ăn lá thìa là nấu chín mỗi ngày giúp tiêu hóa tốt và chống táo bón. Với trẻ em, 1-2 muỗng nước sắc lá thìa là trộn vào thức ăn sẽ ngừa được chứng rối loạn tiêu hóa và giúp trẻ ngủ ngon giấc. Tinh dầu thìa là trích từ sự chưng cất hạt, được dùng trong trường hợp đầy bụng, nấc cụt, ợ chua thừa axit trong dạ dày và chứng tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa. 

Một giọt tinh dầu thìa là pha trong một muỗng mật ong, uống ngay sau bữa ăn. Tương tự, một giọt dầu thìa là trộn với một giọt dầu thầu dầu hoặc đu đủ dầu cho trẻ uống sẽ ngăn ngừa các cơn đau xoắn bụng do táo bón, vì dầu có tác dụng làm trơn lòng ruột nhờ vậy tăng tính nhuận trường cho trẻ nhỏ. 

Chữa tiêu chảy và kiết lỵ: lấy hạt thìa là nướng vàng rồi nghiền thành bột trộn chung với sữa đặc hoặc kem sữa, chia uống 2-3 lần trong ngày. Đây là thuốc đặc hiệu chữa bệnh tiêu chảy và lỵ trực trùng cấp tính. 

Chữa bệnh đường hô hấp: khi cảm lạnh, cúm hoặc viêm cuống phổi dùng khoảng 60 gam hạt chế trong nước sôi, lọc lấy nước hòa với mật ong, chia ba lần uống trong ngày. 

Chữa rối loạn kinh nguyệt: thìa là làm giảm đau bụng kinh ở thiếu nữ và trong các trường hợp bế kinh gây ra bởi thiếu máu, cảm lạnh. Dùng 60gam dịch chiết lá thìa là trộn chung với một muỗng nước ép rau mùi tây, chia ba lần uống trong ngày. 

Chữa hơi thở hôi: nhai hạt thìa là mỗi ngày sẽ cải thiện được hơi thở, giúp hơi thở thơm tho hơn. 

Chữa mụn nhọt và sưng tấy: giã nát lá tươi thành khối nhão rồi đắp lên các mụn nhọt đã chín bị vỡ ra có máu. Có thể trộn chung một ít bột nghệ rồi đắp lên các chỗ ung loét có mủ, tác dụng làm lành rất nhanh. Lá thìa là đun trong dầu mè được điều chế thành một dạng thuốc dầu để bôi làm giảm đau trong trường hợp đau và sưng ở các khớp. 

Tác dụng trên phụ nữ có thai và cho con bú: thìa là rất tốt cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, thường được dùng ngay sau khi sinh để giúp tăng lượng sữa của sản phụ. Thìa là còn giúp ngăn ngừa sự rụng trứng sớm, nên sử dụng thảo dược này được xem như một phương pháp ngừa thai hiệu quả. 

nth

::Mai Thanh Truyết::

Những danh từ dùng cho tựa đề của bài viết nầy đều có cùng chung một định nghĩa và ứng dụng tùy theo không gian và thời gian. Thuốc Bắc ở Việt Nam dùng để chỉ các loại thuốc dùng cây, lá, rễ, củ, hột, v.v., đã được biến chế do một Đông y sĩ người Trung Quốc khám bịnh và cho toa. Còn thuốc Nam, tương tự như thuốc Bắc, nhưng do một Đông y sĩ người Việt Nam đảm nhận. Các loại cây lá được biến chế trong thuốc Nam tương đối đơn giản như phơi khô hoặc sấy khô, và cân lượng cũng không có yêu cầu chính xác như một nắm lá khô, một muỗng bột rễ cây, … thay vì một chỉ, ba ly, … như ở thuốc Bắc.

Người được chẩn bịnh sau khi nhận thuốc xong, mang về nấu trong một cái nồi đất với (thông thường) ba chén nước và đun sôi. Khi nước “xắc” lại còn tám phân, bịnh nhân “chắt” nước ra, để nguội và uống. Một thang thuốc có thể uống được nhiều lần, thường là hai lần.

Thuốc dân tộc chỉ được dân miền Nam nghe đến kể từ sau 30 tháng tư năm 1975 do miền Bắc xâm nhập vào. Thuốc dân tộc không cần có Đông y sĩ chẩn mạch như thuốc Bắc và thuốc Nam. Thuốc đã được bào chế sẵn cũng như được “nhà nước’ công bố công dụng của từng loại cây, lá, hay củ, … dùng để chữa trị một bịnh nào đó. Và dân chúng cứ thế mà dùng, cho dù có hiệu nghiệm hay không. Nếu chúng ta đã từng sống trong xã hội Việt Nam khoảng năm năm đầu sau khi nước nhà được “thống nhất”, chắc ai cũng còn nhớ cây xuyên tâm liên. Thực sự, người viết chưa từng thấy cây nầy cũng như cung cách chữa trị như thế nào, và trị bịnh gì? Nhưng, trong giai đoạn trên, mỗi lần đi khám bịnh ở phòng y tế phường hay xã, đều được cán bộ chữa trị bằng xuyên tâm liên. Người viết cũng đã từng nghe nhiều câu chuyện kỳ thú về xuyên tâm liên do một anh bộ đội vượt Trường sơn kể như sau: “Nếu vợ chồng không có con trong một thời gian dài, đôi vợ chồng nầy sẽ được cán bộ hướng dẫn là mỗi khi “ăn nằm” với nhau, chỉ cần cột một dây xuyên tâm liên qua bụng người vợ. Thế là sẽ có con sau đó ngay!”.

Còn câu chuyện dài dược thảo ở Hoa Kỳ thể hiện “tính khoa học” còn cao hơn nữa, nhất là trong cộng đồng Việt Nam. Các Đông y sĩ ở đây, nói chung đều mang (được mang, hay tự mang) những danh hiệu rất oai là Bác sĩ Đông y (Oriental Doctor – OD) hay Tiến sĩ Đông Y (Ph.D of Oriental Medicine), cũng như nhiều danh xưng nổ khác nữa. Thật ra, ở đây cũng căn cứ vào rễ, thân, củ, lá, hột như thuốc Bắc và thuốc Nam; tất cả được chế biến có tính cách hoàn chỉnh hơn dược thuốc Bắc và thuốc Nam, gần giống như các loại thuốc của y khoa hiện đại như dạng bột, viên, hay viên bọc nhựa, nước, hay dạng thuốc tể, v.v..

Trong phần trình bày sau đây, chúng tôi sẽ bàn về định nghĩa, nguồn gốc, cách dùng và những vấn nạn có thể xảy ra sau khi dùng thuốc dược thảo. Danh từ “thuốc” dùng ở đây để chỉ tất cả các loại cây, cỏ, rễ, thân, lá, củ, hột, … chứ không nói đến những hóa chất khác được gian thương cho thêm vào để làm tăng một vài đặc tính trị liệu mà không cần lưu tâm đến những di hại về sau, như arsenic, đồng, chì, thủy ngân, selenium, thậm chí vàng (gold) nữa.

Nguồn Gốc Và Định Nghĩa Dược Thảo
Theo quan điểm của các nhà khoa học Hoa Kỳ, khoa dược thảo chỉ có thể được xem như là một phương cách trị liệu bổ túc (complementary therapy), chuyên dùng các loại cây hay hóa chất ly trích từ cây. Do đó, đây là một ngành y khoa riêng biệt đặt trọng tâm chữa trị bằng cây cỏ có trong thiên nhiên. Và danh từ herbalism dùng để chỉ hệ phái dùng cây cỏ để trị liệu hầu hết các bịnh gần giống như tất cả những bịnh liệt kê trong ngành y khoa hiện đại.

Nguồn gốc của ngành y khoa dược thảo được xem như xuất hiện từ khi có sự hiện diện của con người trên quả địa cầu. Và nếu đi xa hơn nữa, nguồn gốc nầy đã có trước khi loài người xuất hiện (qua sự tiến hóa từ khỉ). Giống khỉ Chimpanzees đã biết ăn một loại lá cây đặc biệt để diệt các ấu trùng trong bao tử. Loài nai đã biết truy tìm các lá dùng để kích thích tâm thần (psycho-active) . Một số thú vật khác cũng đã biết tìm đến nấm như penicillin và các loại nấm chống nấm (antifungals) để trị liệu hay tiêu diệt các loại bò chét ngoài da. Sau đó, con người mới biết áp dụng trong trị liệu như những liều thuốc kháng sinh.

Ngành dược thảo đúng nghĩa đã góp phần không nhỏ vào việc trị liệu bổ túc và song hành với ngành y khoa hiện đại. Thuốc phiện (morphine) được trích ly từ cây thuốc phiện (poppies), aspirin từ cây liễu, và digoxin dùng để chữa trị nhịp tim đập không đều đến từ cây đuôi chồn (foxglove).

Ngành dược thảo không ngừng ở mặt trị liệu từng bộ phận hay từng bịnh mà còn có “tham vọng” chữa trị toàn cơ thể con người, và “khuyến khích” cơ thể tự “hoàn chỉnh” hay điều chỉnh qua thuốc cây cỏ. Các nhà chuyên môn của ngành nầy nghĩ rằng, những hóa chất trong một tập hợp cây cỏ sẽ làm cân bằng cơ thể và tạo nên những phản ứng hỗ tương để chữa trị toàn thể con người.

Có thể nói ngành y khoa cây cỏ ngày nay phát triển rất nhanh trên toàn thế giới. Mức tiêu thụ ước tính khoảng 23 tỷ Mỹ kim trong năm 2004 căn cứ vào báo cáo của cuộc triển lãm quốc tế lần thứ hai về dược thảo. Hiện tại, có khoảng 34% người Hoa Kỳ lớn tuổi đã hơn một lần viếng các Bác sĩ Đông y dược vào năm 1990.

Vấn Đề An Toàn Của Dược Thảo
Có một khái niệm hết sức thông thường và tự nguyện của người đời là, dược thảo nghĩa là cây cỏ (herbal), là tự nhiên (natutal), và là an toàn (safe); vì vậy, dược thảo ao toàn hơn các loại thuốc bằng hóa chất hay tổng hợp hóa chất do ngành y dược khoa hiện đại bào chế.

Do có suy nghĩ trên, cho nên một số người Hoa Kỳ và dĩ nhiên, một số không nhỏ người Việt ở hải ngoại vẫn thường dùng các loại thuốc cây cỏ trong công việc phòng bịnh và trị bịnh. Đối với dược thảo, các nhà sản xuất không cần phải khai báo với Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) về cơ cấu của thuốc, cũng như tính hiệu nghiệm, cùng phản ứng phụ, và mức an toàn của thuốc đặc chế. FDA cũng không đòi hỏi thông tin cần được liệt kê trên nhãn hiệu của các lọ thuốc. Do đó, kết quả dù tích cực hay tiêu cực, hay ảnh hưởng dài hạn lên cơ thể hoàn toàn không được biết đến và cũng không có một cuộc nghiên cứu dài hạn nào để thẩm định mức an toàn của thuốc.

Thí dụ như nước trích từ cây nhàu (gingko biloba) đã đưộc quảng cáo rầm rộ trong cộng đồng Việt Nam trước đây, và hiện nay vẫn còn lai rai, là có khả năng trị bá bịnh. Có mấy ai biết được, qua nghiên cứu khoa học, phản ứng của thuốc nầy có thể gây ra hiện tượng chảy máu bên trong cơ thể, và có thể gây ra phản ứng với các yếu tố làm chống đông máu có sẵn trong máu của con người.

Mặc dù Luật Dietary Supplement Health & Education Act năm 1994 cho phép các loại thuốc thực vật trên được ghi trong nhãn hiệu hướng dẫn cách dùng và tính hiệu nghiệm của thuốc, nhưng trên thực tế ngoài thị trường, các nhãn hiệu trên hoàn toàn không ghi rõ về cách định bịnh, chữa trị hay phòng bịnh gì cả!

Thêm một điều nữa là dược thảo không bị đòi hỏi phải cung cấp tỷ lệ các thành phần hóa học cấu tạo ra thuốc, cũng như tính tinh khiết (purity) như các loại thuốc dành cho ngành y khoa hiện đại. Do đó hiệu quả của cùng một loại thuốc, cùng một nhãn hiệu có thể không giống nhau vì do những tạp chất có trong thuốc thay đổi trong lúc sản xuất như phấn hoa, chất gây dị ứng cho cơ thể, bào tử của hoa, v.v.. Và tỷ lệ khác biệt nầy có thể thay đổi tính hiệu nghiệm của thuốc, đôi khi gây ra những phản ứng bất lợi cho bịnh nhân.

Do đó, mặc dù một số dược thảo có thể trợ giúp giải quyết một số bịnh của con người, nhưng điều đó không có nghĩa là dược thảo đạt được mức an tòan. Theo khuyến cáo của ngành y dược khoa tân tiến, phụ nữ đang mang thai không nên dùng dược thảo vì có thể có phản ứng bất ngờ và có thể bị trụy thai.

Đối với các loại thuốc trong ngành dược khoa, dựa vào hóa chất tổng hợp hay một số trích ly từ cây cỏ, hay nấm trong thiên nhiên, nhưng các thuốc nầy đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, với cân lượng chính xác, và được thí nghiệm lên thú vật hay con người trong một thời gian dài trước khi tung ra thị trường. Và dĩ nhiên, những thuốc trên cũng có thể có những phản ứng phụ hay phản ứng khi dùng nhiều loại thuốc khác nhau trong cùng một thời điểm. Điều nầy cũng đã được liệt kê trên nhãn thuốc hay được bác sĩ khám bịnh khuyến cáo và lưu ý bịnh nhân khi kê toa.

Tuy nhiên, điều trên đây không xảy ra đối với dược thảo về các điều kiện bào chế thuốc. Hiện tại, hầu hết các sản phẩm dược thảo đều nằm ngoài tầm kiểm soát của những luật lệ quy định cho ngành y khoa. Điều đó có nghĩa là không có gì bảo đảm cho sự hiệu nghiệm của thuốc, cũng như thành phần cùng cân lượng của những chất hoá học cấu tạo ra thuốc. Ngay cả nhà bào chế thuốc cũng không đạt được tính chính thống của ngành, mỗi nhà bào chế (sản xuất) theo từng trường phái dược thảo khác nhau. Thí dụ thuốc nhàu của nhà bào chế A sẽ khác thuốc của của nhà bào chế B. Một thí dụ khác điển hình là nếu bạn bị bịnh về tim, bị đau ngực do hẹp tắc các động mạch vành tim (angina), cao áp huyết, hay bịnh cao áp suất mắt (glaucoma), một số dược thảo dùng để trị liệu các chứng bịnh kể trên sẽ đưa đến những phản ứng có thể làm chết người đối với bịnh nhân bị tiểu đường loại I hay bị chứng phong giựt (epilepsy). Thêm nữa, các dược thảo quảng cáo cho những bà mãn kinh nguyệt và hay bị chứng nóng mặt (hot flashes) là các loại cỏ và rễ của cây Black Cohosh, Black Snake, Bugwort, Rattle weed. Thực sự nếu dùng các loại dược thảo kể trên, các bà có thể giảm chứng nóng mặt lúc ban đầu nhưng hậu quả sẽ phải trả là một giá rất đắt, đó là bịnh ung thư. Nên nhớ, nếu không dùng thuốc chi cả, chứng nóng mặt sẽ biến mất sau một thời gian.

Từ những nhận định trên, câu hỏi được đặt ra là, chúng ta có nên dùng dược thảo không?

Hiệu Năng Của Dược Thảo
Đối với ngành y dược khoa, một thuốc mới sắp ra sẽ phải được kiểm chứng qua nhiều giai đọan như vừa kể trên, điều đó không những bảo đảm được tính hiệu nghiệm và an tòan của thuốc, mà còn đi xa hơn nữa là liệu thuốc mới vừa được tung ra thị trường có an tòan hơn (safer), và hiệu nghiệm hơn không khi so sánh với các oại thuốc đã sản xuất trước kia và có cùng một mục đích trị liệu.

Nhưng đối với dược thảo, hoàn toàn không có một nghiên cứu nào cả mà chỉ dựa vào cảm tính (intuition) nhiều hơn. Do đó, nhiều khi bịnh nhân phải trả một chi phí cao cho dược thảo mà không nhận được kết quả trị liệu nào cả, không kể đến những phản ứng phụ có thể xảy ra.

Để trả lời câu hỏi trên, quan điểm của một số nhà y dược học là:

– Một số dược thảo được xem như là một loại thức ăn bổ túc (food additive) như các loại sinh tố thiên nhiên và vô hại cùng những loại muối khoáng, cũng như không ảnh hưởng và phản ứng phụ cho người tiêu dùng.

– Ủy ban An toàn Y khoa (Committee on Safety of Medicine) khuyến cáo bịnh nhân cần phải tham khảo với bác sĩ về các loại dược thảo đang dùng trước khi được giải phẫu, vì có rất nhiều loại dược thảo dị ứng với hóa chất gây mê, chống đông máu, và những thuốc xử dụng trong và sau khi giải phẩu.

– Còn Viện Quốc gia Những Nhà Sưu tầm Dược thảo (National Institute of Medical Herbalists) khuyến cáo nhà dược thảo cần phải theo dõi từ ba đến năm năm ảnh hưởng lên con người của dược thảo đã được bào chế trước khi tung ra thị trường.

Vì những lý do trên cùng những hạn chế thông tin về dược thảo, lời khuyên hay nhất cho người xử dụng dược thảo là cần phải tham khảo bác sĩ gia đình và những bác sĩ chuyên môn về dược thảo (herbal practictioner) trước khi dùng.

Cũng cần nên tham vấn nhà dược thảo trị liệu để họ có thể hiểu rõ hơn điều kiện sức khoẻ tổng quát của bịnh nhân, cùng các loại thuốc đã hay đang xử dụng, cuộc sống thường nhật của bịnh nhân và lịch sử về sức khoẻ gia đình. Và sau một thời gian trị liệu bằng dược thảo, bịnh nhân cần phải đến tham khảo thêm để có thể chận đứng được những phản ứng phụ kịp lúc nếu có.

Sau cùng, Viện Sức khoẻ Quốc gia (National Institute of Health) có một mạng lưới tập trung về những nghiên cứu liên quan đến dược thảo cũng cần được tham khảo thêm qua Trung tâm Quốc gia về Y khoa Bổ túc và Tương ứng (National Center for Complementary & Alternative Medicine).

Thay Lời Kết
Ngày hôm nay, ngoài những bữa ăn chính, nhiều người cần phải có thức ăn dinh dưỡng bổ túc (dietary supplements) tùy theo điều kiện sức khỏe của cơ thể cả về vật chất lẫn tâm sinh lý. Do đó, xử dụng dược thảo cũng phụ giúp một phần nào trong việc trị liệu với điều kiện là bịnh nhân cũng như người chẩn đoán bịnh và cho thuốc cần hiểu rõ căn bịnh và nhu cầu cần phải có dược thảo bổ túc thêm cho việc trị liệu.

Nhưng trên thực tế, nhất là trong cộng đồng người Việt, đặc biệt tại Hoa Kỳ, dược thảo đã trở thành một kỹ nghệ béo bở cho rất nhiều người. Ngành dược thảo ở đây hoàn toàn độc lập, và hoàn toàn tùy thuộc vào người bào chế (?) và hầu như những nhà bào chế Việt Nam là những cá nhân hoạt động riêng rẽ, không nơi nào giống nơi nào.

Qua truyền thông như phát thanh, báo chí, truyền hình, …, chúng ta hàng ngày nghe ra rả những quảng cáo rất nhiều loại thuốc dược thảo dùng để trị liệu nhiều bịnh khác nhau, cũng như trị “bá bịnh”. Nhiều khi cùng một nguồn gốc dược thảo, những nhà bào chế đã trình bày những phương cách trị liệu và liều lượng khác nhau. Chúng ta dễ dàng kiểm chứng điều nầy qua các quảng cáo về thuốc nhàu Noni, thuốc cây lô hội, v.v..

Thậm chí, có những nhà bào chế không biết lấy từ nguồn nguyên liệu nào gọi là sữa ong chúa rồi chia ra thành lọ thuốc mang những con số vô tình khác nhau như: 7, 9,14, 26, v.v., để trị bách bịnh hay bá bịnh. Giả sử như sữa ong chúa có tính chất trị bá bịnh đúng như quảng cáo, mỗi người trong chúng ta thử đặt một câu hỏi nhỏ cho nhà bào chế nầy là, làm thế nào để có đủ lượng sữa ong chúa để sản xuất hàng trăm ngàn chai lọ thuốc như trên? Nên nhớ, mỗi tổ ong chỉ có một con ong chúa và khả năng chứa sữa (?) của một con ong chúa không đạt được 0.05 cc, tức nhỏ hơn một giọt nước. Người viết không rõ người bào chế định nghĩa chữ “sữa” như thế nào, nhưng qua tài liệu tham khảo đọc được, Honey Bee Venom, tức là nọc của loài ong mật có thể trị được chứng đau cơ sơ hóa tức là Fibromyalgia mà thôi!

Cộng đồng người Việt chúng ta ở hải ngoại quá dễ dãi để cho gian thương lợi dụng mà không có một phản ứng nào cả. Cộng thêm một số đồng bào vì dễ tin và nhẹ dạ cho nên vô hình chung đã tiếp tay cho việc làm bất chính trên. Thiết nghĩ, ngày hôm nay, đã đến lúc chúng ta cần góp bàn tay để làm sạch cộng đồng, ý thức bổn phận dân sự (civic duty) của chính mình để ngăn đừng cho những cung cách làm ăn không đứng đắn được tồn tại trong cộng đồng nữa. Nên nhớ, ảnh hưởng và các phản ứng phụ khi dùng hoá chất không đúng cách có trong dược thảo sẽ diễn ra sau vài thập niên xử dụng chứ không phải là một ảnh hưởng tức khắc.

Khẩn mong Quý bà con lưu ý đến những điều trình bày trên đây.

nth

Eliminate ear mites. All it takes is a few drops of Wesson Corn Oil in your cat’s or dog’s ear… massage it in, then clean with a cotton ball. Repeat daily for 3 days. The oil soothes the cat’s skin, smothers the mites, and accelerates healing. 

Kills fleas instantly… Dawn Dishwashing Liquid does the trick. Add a few drops to your dog’s bath and shampoo the animal thoroughly. Rinse well to avoid skin irritations. Good-bye fleas. 

Rainy day cure for dog odor: Next time your dog comes in from the rain, simply wipe down the animal with Bounce or any dryer sheet, instantly making your dog smell springtime fresh. 

Did you know that drinking two glasses of Gatorade can relieve headache pain almost immediately-without the unpleasant side effects caused by traditional pain relievers? 

Did you know that Colgate Toothpaste makes an excellent salve for burns? 

Before you head to the drugstore for a high-priced inhaler filled with mysterious chemicals, try chewing on a couple of curiously strong Altoids peppermints. They’ll clear up your stuffed nose. 

Achy muscles from a bout of the flu? Mix 1 tablespoon horseradish in 1 cup of olive oil. Let the mixture sit for 30 minutes, then apply it as a massage oil for instant relief for aching muscles. 

Sore throat? Just mix 1/4 cup of vinegar with 1/4 cup of honey and take 1 tablespoon six times a day. The vinegar kills the bacteria. 

Cure urinary tract infections with Alka-Seltzer. Just dissolve two tablets in a glass of water and drink it at the onset of the symptoms. Alka-Seltzer begins eliminating urinary tract infections almost instantly-even though the product was never been advertised for this use. 

Honey remedy for skin blemishes… cover the blemish with a dab of honey and place a Band-Aid over it. Honey kills the bacteria, keeps the skin sterile, and speeds heali ng. Works overnight. 

Listerine therapy for toenail fungus: Get rid of unsightly toenail fungus by soaking your toes in Listerine Mouthwash. The powerful antiseptic leaves your toenails looking healthy again. 

Easy eyeglass protection… to prevent the screws in eyeglasses from loosening, apply a small drop of May belline Crystal Clear Nail Polish to the threads of the screws before tightening them. 

Cleaning liquid that doubles as bug killer… if menacing bees, wasps, hornets, or yellow jackets get in your home and you can’t find the insecticide, try a spray of Formula 409. Insects drop to the ground instantly. 

Smart splinter remover: Just pour a drop of Elmer’s Glue-All over the splinter, let dry, and peel the dried glue off the skin. The splinter sticks to the dried glue. 

Hunt’s Tom ato Paste boil cure… cover the boil with Hunt’s Tom ato Paste as a compress. The acids from the tomatoes soothe the pain and bring the boil to a head. 

Balm for broken blisters… to disinfect a broken blister, dab on a few drops of Listerine, a powerful antiseptic. 

Vinegar to heal bruises… soak a cotton ball in white vinegar and apply it to the bruise for 1 hour. The vinegar reduces the blueness and speeds up the healing process.

Quaker Oats for fast pain relief… it’s not for breakfast any more! Mix 2 cups of Quaker Oats and 1 cup of water in a bowl and warm in the microwave for 1 minute, cool slightly, and apply the mixture to your hands for soothing relief from arthritis pain.

nth

nth

How to stop cough in 5 minutes 

How to stop cough in 5 minutes!!! This is a must try…
We have all been kept awake by our own or someone
else’s cough. Try this and pass it on. The tip and not the cough. ANYTHING is better than antibiotics. . Even babies could benefit from this and the parents wouldn’t worry about the safety of their child. And of course, it is harmless and free from any type of side-effects.
WOW! I was raised, and raised my kids with Vicks. How come I never knew this? I can’t wait for my next cough. Amazing! 
READ IT ALL. It works 100 percent of the time, although the scientists at the Canada Research council (who discovered it) aren’t sure why.

Treatment:
To stop night time coughing in a child (or an adult, as we found out personally), put Vicks Vapor Rub generously on the bottom of the feet at bedtime and then cover with socks. 
Even persistent, heavy, deep coughing will stop in about five minutes and stay 

Comments
  1. Betty says:

    Hello
    I’m thinking about taking pro hormones, do you think
    this is good idea for advanced bodybuilder like me? Bodybuilders are satisfied
    with the results after prohormones cycles, just google
    for – prohormones factory – worth a try?

Leave a comment